ไม่พบผลการค้นหา
ขบวนอัญพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ เคลื่อนออกจากพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน เพื่อมุ่งตรงสู่โถงเวสมินส์เตอร์ ซึ่งจะมีการตั้งพระบรมศพเป็นเวลา 4 วัน (14-18 ก.ย.) ให้ประชาชนเข้าถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเป็นครั้งสุดท้าย
AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ขบวนอัญเชิญพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกส์ 4 พระราชบุตรและพระราชธิดา พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกส์ พระราชนัดดาตามเสด็จ นำด้วยกองทหารม้าและพลทหารดุริยางค์นำขบวน

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ตามโบราณราชประเพณี ขบวนอัญเชิญพระบรมศพจะเดินโดยใช้ระยะ 75 ก้าวในทุกๆ 1 นาที บนถนนเส้นสำคัญของกรุงลอนดอนระหว่างพระราชวังบักกิมแฮมไปยังพระราชวังเวสมินส์เตอร์ ทั้งนี้ บนโลงพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกห่มด้วยธงมหาราช พร้อมพวงหรีดและมงกุฎอิมพีเรียลสเตทประดิษฐานไว้ด้านบนโลงพระบรมศพ ท่ามกลางเสียงการลั่นระฆังและยิงสลุตหลวงตลอดทั้งเส้นทาง

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

พระราชินีคามิลลา พระราชินีมเหสี พร้อมกับเจ้าหญิงแคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ และเจ้าหญิงเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ และพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น ได้เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังพระราชวังเวสมินส์เตอร์ เพื่อรอขบวนอัญเชิญพระบรมศพ ณ โถงเวสมินส์เตอร์

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ระหว่างขบวนอัญเชิญพระบรมศพกำลังอัญเชิญพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีการบรรเลงเพลงพร้อมการตีกลอง ในขณะที่หอนาฬิกาบิ๊กเบนจะทำการสั่นเสียงระฆังทุกๆ นาที ส่งเสียงสะท้อนดังกึกก้องไปทั่วทั้งกรุงลอนดอน พร้อมเสียงปรบมือของประชาชนตลอดสองข้างทาง เพื่อถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

เมื่อโลงพระบรมศพถูกอัญเชิญมาถึงพระราชวังเวสมินส์เตอร์ ทหารดุริยางค์ได้หยุดประโคมดนตรี ก่อนที่ประชาชนจะปรบมือเพื่อถวายพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังจากนั้น โลงพระบรมศพได้ถูกเคลื่อนเข้าไปยังบริเวณโถงเวสมินส์เตอร์ พร้อมกันกับการตั้งกางเขนเวสมินสต์เตอร์บริเวณหัวโลงพระบรมศพเพื่อประกอบพิธีสวดภาวนา และถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีนาถ

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ในการนี้มีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ยืนทอดพระเนตรพิธี พร้อมด้วยสมาชิกสภาขุนนางและสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ก่อนที่ทหารพระราชองครักษ์จะเข้ามาเฝ้าพระบรมศพ โดยจะมีการผลัดเวรยามทุก 6 ชั่วโมง และจะมีการเปิดให้ประชาชนเข้าถวายความอาลัยในการตั้งพระบรมศพในเวลาต่อไปจากนี้อีก 4 วัน

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

หลังจากตั้งพระบรมศพเสร็จสิ้นลง พระบรมศพจะถูกอัญเชิญมายังเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ เพื่อการจัดรัฐพิธีพระบรมศพในวันจันทร์หน้า (19 ก.ย.) โดยโลงพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกนำไปฝังที่วิหารอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 เคียงข้างกันกับสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชบิดา สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน พระกนิษฐา โดยโลงพระศพของเจ้าชายฟิลลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามี จะถูกขุดขึ้นจากโบสถ์เซนต์จอร์จที่ปราสาทวินด์เซอร์ เพื่อนำมาฝังข้างโลงพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในเวลาอันใกล้ที่จะตามมา

AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2AFP - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2