ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ชี้ปมพื้นที่ทับซ้อน 'ไทย-กัมพูชา' เป็นหน้าที่ กต. ยัน 'ฮุน เซน' พบ 'ทักษิณ' ไม่มีคุยเรื่องนี้ เผยกองทัพเรือไม่ปิดบังหลักฐาน หลังกู้เรือหลวงสุโขทัยล่าช้า แจงยกเลิกประมูล เหตุสหรัฐฯ ยื่นข้อเสนอ ขอเข้ามาซ่อมแซมเอง

วันที่ 27 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่ถูกพรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตถึงวิธีการกู้เรือ และการยกเลิกประมูลจัดซื้อจัดจ้าง 

โดย สุทิน กล่าวว่า การกู้เรือหลวงสุโขทัยนั้น เคยตอบ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎรไปแล้วครั้งที่มาเยี่ยมกระทรวงกลาโหม และได้อธิบายชัดไปว่า เราไม่ได้กู้เอง ทางสหรัฐอเมริกาในฐานะเจ้าของเรือ ที่เราไปซื้อเรือจากเขา มีข้อเสนอว่า ไม่อยากให้ชาติไหนเข้าถึงเทคโนโลยีของเขา เขาจึงเป็นคนขอเข้ามาซ่อม 

ดังนั้น เราต้องยอมรับข้อตกลง และต้องเข้าใจเทคนิค รวมถึงกรรมวิธี นวัตกรรมในการกู้ เพราะหากยกขึ้นมาทั้งลำจะเสี่ยงต่อการหัก หรือพังเสียหาย จึงต้องไปศึกษาวิธีการกู้เรือ ซึ่งทางสหรัฐฯ ก็ได้คุยเรื่องนี้กับทางวิศวกรอย่างละเอียด โดยทยอย ‘กู้เบา‘ ซึ่งทางสหรัฐฯ เองก็ลงไปถ่ายรูปหลักฐานที่สำคัญ หากมีซากศพก็นำซากศพขึ้นมาก่อน 

ส่วนการยกเลิกประมูลจัดซื้อจัดจ้างการกู้เรือนั้น สุทิน ชี้แจงว่า เราฝืนข้อตกลงสหรัฐฯ ไม่ได้ เพราะทางสหรัฐฯ ใช้งบประมาณของเขา ส่วนรัฐบาลไทยก็สมทบนิดหน่อย ซึ่งจะประหยัดงบประมาณไปได้เยอะ

อย่างไรก็ตาม สุทิน เชื่อว่า การกู้เรือที่มีความล่าช้านั้น ไม่มีเจตนาปิดบังหลักฐาน ซึ่งมีการสอบสวน และมีบทลงโทษอยู่ โดยทางการไทยได้กำชับไปยังสหรัฐฯ ว่า จะกู้วิธีไหนก็ตาม แต่หลักฐานทางคดีเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องไปสอบสวนผ่านพยานแวดล้อม โดยทาง พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ก็ยืนยันว่าไม่มีการปิดบัง 


ยันไม่นอยด์ 'เศรษฐา' ชิงลงตรวจบ้านพักทหารก่อน

สุทิน กล่าวถึงกรณีที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ตรวจบ้านพักของกำลังพลทั้งในส่วนกองทัพบก และกองทัพเรือ 

โดย สุทิน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันก่อนแล้วในวงทานอาหารร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งล่าสุด ซึ่ง นายกฯ บอกว่า จะลงไปดูเรื่องบ้านพัก รวมถึงสวัสดิการ ซึ่งมีความเข้าใจตรงกัน 

ขณะที่ตนก็ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง ฉะนั้น ใครสะดวกก็ไปก่อน โดยนายกฯ สะดวกก่อน ท่านก็ไปก่อน และในส่วนของตนก็จะไปตามเก็บรายละเอียดตามหลังท่าน ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ 

ส่วนจะรู้สึกว่า เก้าอี้โดนสั่นคลอนหรือไม่นั้น สุทิน กล่าวว่า ไม่มีความรู้สึกนั้น เพราะได้คุยกันก่อนแล้ว และนายกฯ เป็นผู้บังคับบัญชาจึงสามารถไปได้ทุกกระทรวง ทบวง กรม ตามที่อยากเห็น รวมถึงนายกฯ มาจากนักธุรกิจก่อสร้าง จึงมีความสนใจ และมีความรู้ในเรื่องนี้มากว่า จะทำบ้านพักอย่างไรให้ประหยัด และอยู่กันได้ จึงลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริงแทนที่จะนั่งสั่งการอย่างเดียว 

สุทิน ยืนยันอีกว่า ไม่มีน้อยใจ หรือนอยด์ เพราะนายกฯ บอกตนตลอด แม้แต่จะไปคุยกับกองทัพอากาศเรื่องสนามกอล์ฟ ท่านก็บอกว่าจะขอไปดูก่อน ส่วนรายละเอียด ให้ตนไปเก็บ ยืนยันไม่มีปัญหา 


ยัน 'ฮุน เซน' พบ 'ทักษิณ' ไม่มีคุยเรื่องปมพื้นที่ทับซ้อน

สุทิน กล่าวถึงการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย และกัมพูชาว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศต้องเจรจา โดยกระทรวงการต่างประเทศจบอย่างไร กระทรวงกลาโหมก็มีหน้าที่รักษาแนวเขตนั้นให้ 

ส่วนการเจรจาในวงคณะกรรมการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Committee - JBC) สุทิน ชี้แจงว่า เป็นบางเรื่องที่มีเรื่องความมั่นคงเข้าไปร่วมด้วย จึงอาจมีความเห็นจากทางกลาโหม แต่เรื่องพื้นที่ทับซ้อนที่มีพื้นที่เกาะกูดเข้าไปร่วมด้วยนั้นไม่มี 

สุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้น ทุกฝ่ายทำโดยสุจริต เรื่องนี้ต้องคุยเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองประเทศ เพื่อไม่ให้ทะเลาะกัน และเรื่องนี้ที่เพิ่งหยิบยกมาพูดคุย เพราะบรรยากาศของรัฐบาลก่อนหน้าไม่เหมือนกับรัฐบาลนี้ ซึ่งต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 

ส่วนกรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบกับ ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยันว่า ไม่มีการพูดเรื่องนี้ เพราะทุกฝ่ายอยู่ในที่แจ้ง ทำอะไรต้องระมัดระวัง พร้อมเปิดเผยว่า มีคิวเข้าเยี่ยม ทักษิณ ด้วยเช่นกัน แต่รอจังหวะให้โล่งทั้งสองฝ่าย