ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก พท.ย้ำเคารพคำวินิจฉัยศาล รธน.ให้ 'ประยุทธ์' พ้นครหาคดีบ้านพักราชการทหาร ชี้มิติความชอบธรรมของนายกฯ ได้หมดแล้ว แม้จะไม่เก้าอี้นายกฯ

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม รอดพ้นวิบากกรรมคดีบ้านพักหลวงที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ไม่พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่รอดพ้นวิกฤตความชอบธรรมและจริยธรรมทางการเมืองในสายตาประชาชน หลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะอดีตหัวหน้า คสช. ไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ ต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทำให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้และครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งอาศัยในบ้านพักของทางราชการและยังได้รับสิทธิประโยชน์บางอย่าง ทั้งๆ ที่เกษียณอายุราชการมานานแล้ว 

อรุณี ระบุว่า แม้ผลคำวินิจฉัยอาจไม่สามารถทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากอำนาจและเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ในทางกฎหมาย แต่ในมิติของจริยธรรมและความชอบธรรมทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ได้หมดสิ้นลงแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้รับการจับตาจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาชนซึ่งเป็นผู้เสียภาษี เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนภายใต้รัฐย่อมต้องการความเสมอภาคและเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย กฎหมายต้องเป็นหลักยึดและเครื่องคุ้มครองแก่ประชาชนโดยไม่มีการเลือกปฎิบัติ โดยเฉพาะกับการกระทำที่อาจเข้าข่ายรับประโยชน์ใดจากหน่วยงานราชการ อันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ หรือ ผลประโยชน์ทับซ้อน ขณะที่ 6-7 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหาผู้อื่นด้วยข้อหาทุจริตประพฤติมิชอบและผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ตลอดเวลาแต่กรณีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เองกลับไม่สามารถชี้แจงต่อสังคมให้เกิดความกระจ่างได้

โฆษกพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า พรรคเพื่อไทย เคารพในคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะผู้เปิดเผยข้อมูลหลักฐานและติดตามตรวจสอบ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยบ้านพักหลวง อย่างใกล้ชิดมาตลอด ในขณะที่ประชาชนคนไทยยังคงมีคำถามมากมายต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยยืนยัน จะใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในการเดินหน้าตรวจสอบในเรื่องอื่นๆนับจากนี้ อย่างเข้มข้น เพื่อให้การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้มีประสิทธิภาพที่สุดในฐานะตัวแทนประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง