ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ยื่นหนังสือถึงจีน สอบถามการยกเลิกภาษีสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ หลังจากที่สหรัฐฯ ยืดระยะเวลาการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีนครั้งที่ 2 ออกไปจากกำหนดการเดิมคือ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ทวิตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ระบุว่า เขาได้สอบถามไปยังจีนว่า สามารถยกเลิกภาษีสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ ได้ทันทีหรือไม่ โดยอ้างอิงจากเมื่อวันที่ 1 มีนาคม สหรัฐฯ ไม่ขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนอีกร้อยละ 25

ทรัมป์ยังระบุอีกว่า การยกเลิกภาษีสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเกษตรกรและสหรัฐฯ

ที่ผ่านมาพรรครีบลัพลิกันของประธานาธิบดีทรัมป์ มีฐานเสียงส่วนใหญ่คือกลุ่มเกษตรกร และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคการเกษตรของสหรัฐฯ ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้วจีนได้เพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ทั้งถั่วเหลือง ข้าวฟ่าง เนื้อหมูและสินค้าอื่นๆ

อีกทั้ง จีนยังเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของสินค้าเกษตรสหรัฐฯในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของหน่วยงานด้านการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า ปี 2560 สหรัฐฯ ส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉพาะถั่วเหลือง ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของสหรัฐฯถูกส่งออกไปกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันจะหารือกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ที่รัฐฟลอริดา เพื่อหารือข้อสรุปในเรื่องการจัดเก็บภาษีการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าจะเป็นการหาทางยุติสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

ที่มา SCMP / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง