ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมด้วยสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพฯ และ รมช.มหาดไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ประจำปี 2567 เพื่อร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาและวิถีถิ่นทางน้ำ รวมถึงอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่

(20 ต.ค. 2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ประจำปี 2567 เพื่อร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาและวิถีถิ่นทางน้ำ รวมถึงอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่ โดยมี ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี ณ ท่าน้ำหน้าวัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง

ปป1.png

สำนักงานเขตลาดกระบัง ร่วมกับ วัดสุทธาโภชน์ และสภาวัฒนธรรมเขตลาดกระบัง จัดงาน “ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ประจำปี 2567 กิจกรรมในงานช่วงเช้า ประกอบด้วย ขบวนเรือมาดของพระสงฆ์กว่า 100 รูป ออกรับบิณฑบาตจากสาธุชนที่รอตักบาตรริมสองฝั่งคลอง และพิธีถวายภัตตาหารเพลด้วยชุดสำรับคาว-หวาน ตามประเพณีของชาวมอญอันเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น รวมถึงการแข่งขันเรือพายท้องถิ่น ในช่วงบ่าย

สำหรับประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ เป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาวรามัญหรือชาวไทยเชื้อสายมอญในเขตลาดกระบังที่ยังคงยึดถือและปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี กำหนดจัดงานในวันอาทิตย์แรกหลังออกพรรษาหนึ่งสัปดาห์ของทุก ๆ ปี และเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของคนไทย ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนาในการทำบุญตักบาตรมาแต่ครั้งอดีตกาลจนถึงปัจจุบัน 

ซึ่งในสมัยก่อนยังไม่มีถนนหนทางสะดวก จึงใช้แม่น้ำลำคลองในการเดินทางไปมาหาสู่ติดต่อกัน รวมถึงการทำบุญตักบาตรของชาวบ้านในสมัยก่อน พระภิกษุสงฆ์จะออกรับบิณฑบาตทางเรือ ทำให้กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวลาดกระบัง ที่ยังคงเห็นความเป็นรากเหง้าแก่นแท้ของความเป็นไทย สืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามมาจนถึงปัจจุบัน ประชาชนชาวพุทธจะร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บริเวณริมสองฝั่งคลองลำปลาทิว หน้าวัดสุทธาโภชน์ ระยะทางมากกว่า 3 กิโลเมตร พระสงฆ์นับร้อยรูปจะรับบิณฑบาตทางเรือมาดซึ่งทางวัดเก็บรักษาและอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีมากกว่า 100 ลำ นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” และเป็นหนึ่งเดียวของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเขตลาดกระบัง

ในการนี้ นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ผู้บริหารสำนักงานเขตลาดกระบัง และกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก  คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมเขตลาดกระบัง ผู้แทนกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตลาดกระบัง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธี

464047068_976755537815952_7828610080777517912_n.jpg