ไม่พบผลการค้นหา
'นภินทร ศรีสรรพางค์' รมช.พาณิชย์ บุกเซี่ยงไฮ้ รุกตลาดนำเข้าผลไม้ไทย ดันผลไม้สดผ่าน E-Commerce ไลฟ์สดขายทุเรียนหมอนทองไทยกระหึ่มแพลตฟอร์มจีน

วันที่ 15 พฤษภาคม 2568 เวลา 9.30 น. นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะกระทรวงพาณิชย์เยือนนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เดินหน้าสำรวจตลาดผลไม้และผลักดันการส่งออกผลไม้ไทยพรีเมี่ยม โดยเยี่ยมชมตลาดค้าส่งฮุยจ่าน และบริษัทนำเข้าผลไม้ IVCsun เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำเข้าและขยายช่องทางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน

นภินทร บุกเซี่ยงไฮ้ รุกตลาดนำเข้าผลไม้ไทย

นายนภินทร เปิดเผยว่า “ได้มาสำรวจความต้องการของตลาดฮุยจ่าน ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักผลไม้อันดับ 7 ของจีน โดยได้พบกับผู้นำเข้าผลไม้รายใหญ่จากตลาดอาเซียน 7 ราย โดยมีปริมาณการนำเข้าทุเรียนไทยสูงถึง 85% ของทุเรียนในอาเซียน และยังมีมังคุด ลำไย มะพร้าว ส้มโอ เงาะ และแก้วมังกร ของไทยที่นำเข้ามาจำหน่ายด้วย โดยผู้นำเข้า ยืนยันว่า สำหรับปีนี้ตลาดจีนมีความต้องการผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียน จึงขอให้ประเทศไทยช่วยดูแลเรื่องการขนส่ง โดยทางกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งให้ทางผู้นำเข้าทราบว่า ขณะนี้การขนส่งรวดเร็วขึ้น จากการที่ผมได้ไปเจรจากับทุกด่าน ทั้งในประเทศเวียดนาม ลาว รวมถึงด่านเข้าทางประเทศจีน รวมถึงมาตรการลดระดับการตรวจเข้มสาร BY2 ที่จะทำให้การขนส่งทุเรียนไทยมายังจีนรวดเร็ว ในส่วนการควบคุมคุณภาพของผลไม้ไทยส่งออก เราได้ทำอย่างเข้มงวด โดยต้องผ่านมาตรการ “4 ไม่” คือ ไม่อ่อน ไม่หนอน ไม่มีการสวมสิทธิ์ และไม่มีสารเคมีต้องห้าม จึงขอให้มั่นใจว่าผู้บริโภคชาวจีนจะได้รับประทานทุเรียนไทยที่มีคุณภาพ อย่างแน่นอน” 

นอกจากนี้ ตลาดฮุยจ่าน ยังสนใจที่จะนำผู้ประกอบการนำเข้าผลไม้ไทย ไปเลือกซื้อผลไม้ถึงสวนที่ไทยในเร็วๆ นี้ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ยินดีเป็นอย่างมาก โดยขอให้ประสานกำหนดการเดินทางผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ให้ความสะดวกแก่ตลาดและผู้นำเข้าด้วย” 

นภินทร บุกเซี่ยงไฮ้ รุกตลาดนำเข้าผลไม้ไทย

นายนภินทร เปิดเผยต่อว่า “ปัจจุบัน ตลาด E-Commerce ของจีนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการกระจายสินค้าเกษตรจากต่างประเทศ โดยเฉพาะผลไม้สดของไทย ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคจีนได้รวดเร็วผ่านแพลตฟอร์มชื่อดัง เช่น JD.com, Tmall, DingDong และ TikTok (โต่วอิน) ซึ่งเป็นช่องทางที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีศักยภาพในการขายแบบเรียลไทม์ และสามารถสร้างกระแสความนิยมสินค้าได้ในวงกว้าง

ในการเยี่ยมชม บริษัท Shanghai IVCsun Industrial Development Co., Ltd. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการจัดจำหน่ายผลไม้ผ่าน E-Commerce ที่มีพื้นที่แพ็กกิ้งขนาด 30,000 ตารางเมตร พร้อมห้องเย็นของตนเอง และเครือข่ายจำหน่ายครอบคลุมแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำของจีน เช่น JD, Tmall และ DingDong รวมถึงการจำหน่ายผลไม้ไทยผ่านการ Live Streaming สดโดย KOL ซึ่งทำยอดขายสูงสุดบนแพลตฟอร์ม TikTok (โต่วอิน)

นภินทร บุกเซี่ยงไฮ้ รุกตลาดนำเข้าผลไม้ไทย

รัฐมนตรีช่วยฯ ได้ร่วมไลฟ์สด ขายทุเรียนหมอนทองของไทย ผ่านแพลตฟอร์ม Tmall ร่วมกับ KOL คุณฉวนฉวน (Quanquan) เพื่อสร้างการรับรู้ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน และส่งเสริมยอดขายในฤดูกาลทุเรียนปีนี้ 

นายนภินทร กล่าวระหว่างการไลฟ์ว่า “ทุเรียนของไทย โดยเฉพาะสายพันธุ์หมอนทอง มีรสชาติหวาน กลิ่นหอม และเนื้อเนียน เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคจีนมากที่สุด” พร้อมยืนยันต่อชาวจีนว่า ทุเรียนของไทยคือที่สุดของทุเรียนในตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังได้เชิญบริษัทนำเข้าร่วมงาน Thaifex–Anuga Asia เพื่อพบคู่ค้าไทยและต่อยอดการค้าผลไม้ผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการขยายตลาดสินค้าเกษตรไทยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอีกด้วย

นภินทร บุกเซี่ยงไฮ้ รุกตลาดนำเข้าผลไม้ไทย นภินทร บุกเซี่ยงไฮ้ รุกตลาดนำเข้าผลไม้ไทย