ไม่พบผลการค้นหา
'คกก.จริยธรรมสภาฯ' รับคำร้อง 'ศุภชัย โพธิ์สุ' รุดสอบปมถือครองที่ดินผิดกฎหมาย สั่งเข้าชี้แจงภายใน 15 วัน - พ่วงรับคำร้อง 'พีระวิทย์' ส่อรับกล้วยแลกเก้าอี้ - ตีตกคำร้อง 'ประเสริฐ' ฉ้อโกงที่ดิน เหตุขาดหลักฐาน

วันที่ 4 ต.ค. 2565 นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5/2565 ที่มี ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมยังไม่มีข้อยุติในคำร้องปม ศุภชัย โพธ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กรณีครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย แต่มีมติรับคำร้องไว้พิจารณา 

โดยขั้นตอนต่อไปให้จัดส่งสำเนาเรื่องร้องเรียนให้ผู้ถูกร้องชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งให้ยื่นคำชี้แจง ซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการ จริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2563 ข้อ 25 

นิกร กล่าวว่า เมื่อผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแล้ว ให้คณะกรรมการฯ กำหนดวันพิจารณาครั้งแรกเพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยคณะกรรมการฯ จะเป็นคณะที่พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรืออาจมอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ ดำเนินการก็ได้ 

ในกรณีที่คณะกรรมการฯ เห็นว่ามีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักรับฟังได้ และที่ประชุมคณะกรรมการฯ พิจารณาวินิจฉัยว่า ผู้ถูกร้องฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการปี 2563 ซึ่งคณะกรรมการฯ มีอำนาจที่จะลงโทษโดยการตักเตือน ตำหนิ ให้ขอโทษต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามที่คณะกรรมการฯ กำหนด หรือประณามให้เป็นที่ประจักษ์ หรือในกรณีที่คณะกรรมการฯ เห็นว่าไม่มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่าผู้ถูกร้องฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ให้ยกคำร้องโดยเร็ว และรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรทราบ 

“สำหรับกรณีที่คณะกรรมการฯ เห็นว่ามีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ถูกร้องฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมอันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้เสนอความเห็นต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาลงมติว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ อันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป” 

นิกร กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯ ยังมีมติรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินเพื่อแลกรับกับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสภาฯ

รวมทั้งได้ตีตกคำร้องกรณีขอให้ตรวจสอบจริยธรรม ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กรณีการฉ้อโกงที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 3 ไร่ หมู่บ้านสันติ ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยคณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีมูลเพียงพอที่จะรับไว้พิจารณา เนื่องจากผู้ร้องไม่จัดส่งข้อมูลมายังคณะอนุกรรมการฯ เพื่อประกอบการพิจารณา 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯ ยังพิจารณารับทราบเรื่องร้องเรียนที่ประชาชนได้ยื่นเสนอเข้ามาใหม่จำนวน 7 เรื่องด้วย


'ศุภชัย' ตกใจคิดว่าเรื่องเงียบแล้ว-ยันพร้อมแจง คกก.

ด้าน ศุภชัย กล่าวว่า เพิ่งทราบเรื่องนี้จากสื่อว่า คณะกรรมการจริยธรรมฯ จะนำเรื่องตนมาตรวจสอบ เพราะเป็นประเด็นเก่าที่เคยถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ ในปี 2554 สมัยเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ แต่เรื่องได้เงียบหายไปกว่า 10 ปีแล้ว จึงมั่นใจว่าไม่เป็นปัญหา เพราะหากมีปัญหาจริง ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบตนไปนานแล้ว อีกทั้งได้ชี้แจงไปแล้วว่าที่ดินผืนนี้ตนได้มาอย่างสุจริตไม่ผิดกฎหมายและได้ก่อนเข้ามาเป็น ส.ส. ไม่เข้าใจว่าเหตุใดคณะกรรมการจริยธรรมฯ ได้รับเรื่องจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาพิจารณา