ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ยินดีสภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายประมง ได้เป็นร่างหลัก กมธ. ลั่นหากได้เป็นรัฐบาล ประมงจะกลับมาเป็นเจ้าสมุทร

วันที่ 24 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ปลอดประสพ สุรัสวดี ร่วมกันแถลงข่าวนโยบายประมงโดยพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวประมงหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง 2556 วานนี้ (23 ก.พ.) ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้ให้ความสำคัญกับพี่น้องชาวประมงมาโดยตลอด ทั้งการลงพื้นที่และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชาวประมง จึงรับรู้ถึงปัญหาและความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสที่เกิดขึ้นของชาวประมง 


หลังจากที่รัฐบาล คสช.ออกพระราชกำหนด (พรก.) ว่าด้วยการประมง ปี 2558 หวังแก้ปัญหาและรักษาอำนาจให้กับตัวเอง จากข้อเสนอของสหภาพยุโรป หรือ EU เกี่ยวกับการประมงที่ไม่ถูกกฎหมาย ที่ไม่มีการรายงานและไม่มีการควบคุม (IUU Fishing) ส่งผลกระทบมาสู่ประเทศไทย ทำให้ประมงไทยที่เคยรุ่งเรืองอันดับต้นๆของโลกต้องตกอยู่ในลำดับที่น่าอเนจอนาถ กระทบต่อรายได้หลักของประเทศปีละแสนล้าน ต้องสูญหายไป


สำหรับในการพิจารณาในวาระที่ 2 ที่มีการตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาปัญหาการประมง พรรคเพื่อไทยได้โควตาคณะกรรมาธิการ 6 คน โดยเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงจากชาวประมงเป็น 2 คน ได้แก่ วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ที่ปรึกษาสมาคมชาวประมงแห่งประเทศไทย และ ไตรฤกษ์ มือสันทัด นายกสมาคมชาวประมงของจังหวัดชุมพร ซึ่งจะร่วมแสดงความคิดเห็นและวิธีการแก้ไขปัญหาในร่างกฎหมายดังกล่าวนี้เพิ่มเติม


ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเลือกร่าง พ.ร.บ.ประมงของพรรคเพื่อไทยที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของสมาคมประมง เป็นผู้ยกร่างร่วมกันใช้เป็นร่างหลักในการพิจารณาในชั้นวาระที่ 2 หรือชั้นกรรมาธิการ ตนต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูง เหตุผลที่เลือกร่างนี้เป็นร่างหลัก เพราะมีหลักการที่ครอบคลุมและแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมงมากที่สุด 


"โดยหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยหวังอย่างยิ่งว่าเราจะมาเป็นรัฐบาล โยบายที่พรรคเพื่อไทยประกาศไปจะกลับมาเป็นนโยบายรัฐบาลที่นำมาสู่การขับเคลื่อนให้การประมงไทยกลับมายิ่งใหญ่ประมงไทยจะกลับมาเป็นเจ้าสมุทรอีกครั้ง" นพ.ชลน่าน กล่าว 


ด้าน ปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาปัญหาการประมง กล่าวว่า ขอขอบคุณ ส.ส.ทั้งสภาที่ได้ช่วยกันลงคะแนนเสียง พ.ร.บ.ประมง ผ่าน ซึ่งวันหนึ่งจะสำเร็จ จะปลดพันธนาการ ความเป็นทาสได้สักที ในฐานะที่เรียนจบด้านประมงและยังเป็นอธิบดีกรมประมงยาวนานที่สุด แต่ก็รู้สึกแปลกใจที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล รับทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ถูกต้อง แสดงให้เห็นว่าหัวหน้ารัฐบาลอาจปิดปากท่าน แต่ในวินาทีสุดท้ายที่ท่านเปลี่ยนใจมาช่วยชาวประมง ก็ขอบคุณ 


"ขอให้ชาวประมงเชื่อและมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะทำเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด และได้ชัยชนะทั้งในและต่างประเทศ เรามีความรู้และกล้าหาญพอ เราจะไปเจรจากับสหภาพยุโรปอย่างตัวเท่ากัน และไม่เกรงกลัวกัน เพราะไม่มีอะไรต้องกลัว เรามีกำลังผลิตไม่น้อยกว่าใคร จะมาข่มเหงรังแกกันไม่ได้เด็ดขาด หากเราเป็นรัฐบาล จะทำแน่นอน และทำเร็วที่สุด"


อย่างไรก็ตาม ขอตำหนิรัฐบาลทหารที่ขายชีวิตชาวประมงเพียงเพื่อให้ได้รับรองไปเยี่ยมประเทศของเขาได้ ขอตำหนิข้าราชการบางคนที่มารังแกพี่น้องชาวประมง พี่น้องชาวประมงทุกภาคส่วนมาร่วมกันต่อสู้ จะเป็นชีวิตใหม่ของชาวประมงที่ดีกว่าเดิม มั่นใจว่าประเทศไทยจะกลับมาเป็นเจ้าสมุทร เจ้าทะเลอย่างแน่นอน