ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตาม ม.152 ขอเวลาอภิปราย 2 วัน ด้าน ‘ชวน’ เผย 1 ก.ย. ประชุมร่วมรัฐสภาถกแก้ รธน.

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และส.ส.เพื่อไทย ประมาณ 10 คน ร่วมกันยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยไม่ลงมติ ต่อชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดย น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะรัฐบาลใน 2 เรื่องคือ 1.วิกฤตเศรษฐกิจ และ 2.วิกฤตการเมือง เนื่องจากสถานการณ์ประเทศขณะนี้เกิดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยหดตัวอย่างรุนแรงเศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้วยิ่งแย่ลงไปอีกในทุกด้าน ฐานะการคลังของรัฐเปราะบาง มีการกู้เงินสูงมาก ทำให้หนี้สาธารณะสูงถึง 58% เกือบชนกรอบเพดานการคลัง รวมทั้งเรื่องที่ประชาชนเห็นถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลในการเข้าสู้อำนาจ จนเป็นเหตุของการชุมนุมในวันนี้ด้วย

ด้านชวน กล่าวว่า หลังจากรับญัตติจากพรรคเพื่อไทย จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ ทั้งนี้ ขณะนี้มีเรื่องเตรียมรับอยู่หลายเรื่อง โดยในวันที่ 1 ก.ย. จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น กำลังพิจารณาหาวันอยู่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา หรืออาจจะหลังจากประชุมร่วมรัฐสภา โดยต้องรอหารือกับรัฐบาลก่อน นอกจากนี้ ตนยังตั้งใจว่า ในวันที่ 18 ก.ย. จะเป็นการประชุมนัดพิเศษเพื่อสะสางญัตติที่ค้างตั้งแต่เดือน ก.ค. 2562 ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติครั้งนี้มีเพียงเสียงจากพรรคเพื่อไทยที่ลงชื่อเท่านั้นนายสุทินกล่าวว่า เราเห็นสัญญาณหลายตัว จึงคิดกันเร็ว และมีมติพรรคออกมาเลย ซึ่งเรามองว่าไม่สามารถรอกันได้แต่ได้แจ้งพรรคร่วมฝ่ายค้านให้รับทราบแล้วว่า เพื่อเป็นความคล่องตัว เมื่อเสียงของพรรคเพื่อไทยครบอยู่แล้วจึงยื่นไปก่อน อย่างไรก็ตาม จากวันนี้จนถึงวันปิดสมัยประชุมสภาฯ นั้น เมื่อลองนับดูแล้วมีวันประชุมได้ประมาณ 10 วันแบ่งให้การอภิปรายงบประมาณ 3 วัน อภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 วัน ก็ยังเหลืออีก 5 วัน เราขอเวลาเพียง 2 วันเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติก็เพียงพอแล้ว ทุกอย่างก็จะลงล็อกหมด 

ฝ่ายค้าน อภิปรายทั่วไป ชวน หลีกภัย อนุดิษฐ์ สุทิน ยื่นร่ ๒๐_13.jpgฝ่ายค้าน อภิปรายทั่วไป ชวน หลีกภัย อนุดิษฐ์ สุทิน  ยื่นร่างฯต่อป๐๘๒๐_6.jpg