ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า เชื้อผีดาษลิงในมนุษย์สามารถแพร่ไปสู่สุนัขได้ นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงควรอยู่ห่างจากสัตว์เลี้ยงของตน เนื่องจากสัตว์เองก์มีความเสี่ยงในการติดเชื้อฝีดาษลิงเช่นเดียวกันกับมนุษย์ด้วยเช่นกัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ได้ออกมาเตือนประชาชน หลังจากมีรายงานในวารสารการแพทย์ Lancet พบสุนัขอิตาเลียนเกรย์ฮาวด์ติดเชื้อฝีดาษลิง ในประเทศฝรั่งเศสเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน

จากรายงานระบุว่า สุนัขตัวดังกล่าวนอนบนเตียงกันกับคู่รักเจ้าของของมัน โดยเจ้าของสุนัขทั้งสองรายติดเชื้อฝีดาษลิง ภายหลังจากการไปร่วมเพศกับคู่นอนอื่น ก่อนที่จะเกิดเป็นแผล และอาการอื่นๆ ของฝีดาษลิง จนในเวลาต่อมา สุนัขตัวดังกล่าวจะเริ่มเกิดอาการ ก่อนได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิง

ทั้งนี้ มีการตรวจพบการติดเชื้อฝีดาษลิงในหนูและสัตว์ป่าอื่นๆ ซึ่งเชื้อดังกล่าวในสัตว์สามารถแพร่เชื้อมาสู่มนุษย์ได้ โดยรายงานการติดเชื้อของสุนัขในครั้งนี้ เป็นรายงานแรกของการติดเชื้อฝีดาษในสัตว์เลี้ยงเช่นสุนัขหรือแมว

CDC แนะนำว่า สัตว์เลี้ยงที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการของฝีดาษลิง ควรถูกกักตัวอยู่ในบ้านให้ห่างจากสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ และผู้คนเป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน นับตั้งแต่มีรายงานการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อวันแรก


ที่มา:

https://apnews.com/article/monkeypox-science-health-animals-dogs-0ab44ba1a223f9fa5a58f0aa954067d8?fbclid=IwAR35HdnW70yT-yHbXgwHCL1eJ--I2u_jTQhOlaAvxxBrV4L2X-dO2Gfq4UY