ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ทำปากคว่ำ หลังสื่อจี้ถามคุณสมบัติ 'ชาดา' เหมาะนั่ง รมต.หรือไม่ ยันมีการตรวจสอบอยู่

วันที่ 30 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา อนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ยิ้มและโบกมือปฏิเสธจะตอบ

เมื่อถามถึงกรณี ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องเรียนเรื่องการเสียภาษี ทำให้ อนุทิน คว่ำปาก พร้อมกล่าวว่า เขามีการตรวจสอบคุณสมบัติอยู่ 

เมื่อถามว่า อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ชี้ว่าควรให้มีการตรวจปัสสาวะรัฐมนตรีบางคนก่อนเข้ารับตำแหน่ง อนุทิน กล่าวว่า “โนคอมเมนต์” 

เมื่อถามย้ำถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย อนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เราตรวจสอบ แต่เป็นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ตรวจสอบ


ยันคนอุทัยฯ มอง 'ชาดา' เป็นคนดี

อนุทิน กล่าวถึงกรณีที่ ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยระบุว่า ทุกอย่างต้องอธิบายด้วยหลักของกฎหมาย ซึ่งพรรคก็ได้ตรวจสอบคุณสมบัติในระดับหนึ่ง และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็ตรวจสอบอีกระดับหนึ่ง 

นอกจากนี้ ประชาชนก็ตรวจสอบอีก ดังนั้น อะไรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ต้องเป็นไปตามนั้น เราไม่ทำผิดกฎหมายแน่นอน ความรู้สึกของคนมีทั้งชอบและไม่ชอบ จะเอามาเป็นสาระสำคัญไม่ได้ ต้องดูตามกฎหมาย 

เมื่อถามว่าตอนนี้ในโซเชียลมีเดีย มีการวิจารณ์ ชาดา เรื่องของยาเสพติด อนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐาน ส่วนตัวก็ไม่เคยเห็นนายชาดาทำผิดกฎหมาย หรือทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมใดๆ เวลาอยู่ที่ จ.อุทัยธานี ชาดา ก็ลงพื้นที่พบชาวบ้าน ทำตัวกลมกลืน และต้องไปถามคนอุทัยธานี ว่า ชาดา เป็นอย่างไร คนมั่นใจว่าคนอุทัยธานี ต้องตอบว่า ชาดา เป็นคนที่ดี รับใช้ประชาชนและเสียสละ 

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ส่งนายตำรวจไปคุมกระทรวงศึกษาธิการนั้น อนุทิน ย้อนทันทีว่า "พลตำรวจเอกครับ ผ่านตำแหน่งสำคัญมาแล้ว" 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำ ว่า อาจจะไม่มีประสบการณ์ทางด้านของการศึกษา อนุทิน ถามย้อนว่า "แล้วผมมีประสบการณ์หมอหรือไม่ละ" 

เมื่อถามว่านโยบายทางการศึกษาจะผลักดันในกรอบของนโยบายพรรคภูมิใจไทยหรือพรรคเพื่อไทย อนุทิน กล่าวว่า รวมกัน เพราะได้มีการประชุมหารือ และได้ส่งทีมของพรรคภูมิใจไทยไปร่วมร่างคำแถลงนโยบายของนายกฯแล้ว ซึ่งจะต้องรับฟังนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค 

ขณะที่เรื่อง หนี้ กยศ. อนุทิน กล่าวว่า ถ้าได้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ก็ถือว่าเป็นวาระสำคัญ ที่จะต้องผลักดันให้เป็นรูปธรรม แล้วก็ต้องร่วมมือกับกระทรวงการคลังด้วย ที่ผ่านมาก็ทำสำเร็จไปเกินครึ่งแล้ว แต่ยืนยันว่าทุกอย่างพูดแล้วต้องทำให้ได้ ไม่งั้นไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่าจะไปอำลาตำแหน่งกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯเลย ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯก่อน ส่วนพร้อมทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า แล้วแต่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ว่าจะแต่งตั้งไปอยู่ที่ไหน แต่ไม่ว่าอยู่กระทรวงไหน ก็พร้อมทำทุกอย่างให้กับประชาชนทุกคน