ไม่พบผลการค้นหา
ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ลดลงต่อเนื่อง ต่ำสุดในรอบ 22 เดือน แนะรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม คุมค่าแรงงานให้เหมาะสม ป้องกันผลกระทบแบบห่วงโซ่

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนตุลาคม ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 46.0 ต่ำสุดในรอบ 22 เดือนที่ได้มีการสำรวจมา เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวล เกี่ยวกับการที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ของไทย ส่งผลให้สินค้าไทยมูลค่ากว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะได้รับผลกระทบ และการส่งออกติดลบถึงร้อยละ 2.5 รวมถึงการที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ลง จึงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการโดยตรง

ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อีกครั้งว่าความเชื่อมั่นจะกลับมาฟื้นตัวหรือไม่ ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือการท่องเที่ยวที่เป็นช่วงไฮซีซั่นโดยมองว่ารัฐบาลอาจจะต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีก โดยเฉพาะทางด้านการบริโภคและการท่องเที่ยวของประชาชน เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย เพราะหากปล่อยไว้อาจทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 1 ของปีหน้าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :