ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ นายกฯ-รมว.คลัง วอนรอคณะกรรมการเงินดิจิทัลชุดใหญ่แถลง ยืนยันมีที่มาที่ไปอย่างเป็นรูปธรรม รับหนักใจปม ‘สุรเชษฐ์’ เพราะประชาชนจับตา ยันไม่เลื่อนตั้ง ผบ.ตร. ส่วนจะเป็นใครนั้นต้องดูตามข้อกฎหมาย

วันที่ 26 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะมาชี้แจงตอนนี้ ถ้าหากพร้อมแล้วจะแถลง ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย และระยะเวลา 

แม้ว่าหลายฝ่ายจะออกมาท้วงติงเรื่องที่มาของเงิน แต่ก็ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา เรื่องที่มาที่ไป และหลักการก็พยายามทำให้ดี พื้นที่การใช้สอยตรงไหน อำเภอไหนที่มีความกันดารก็จะพิจารณา พร้อมทั้งขอให้รอคณะกรรมการชุดใหญ่มาแถลง เพื่อความครบถ้วน และเป็นรูปธรรม ซึ่งจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เศรษฐา ระบุว่า ทางกรมตำรวจจะมีการตั้งคณะกรรมการในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นพลเรือน 2 คน และตำรวจที่ไม่มีส่วนได้เสียในคดีจำนวน 1 คน แต่ทั้งนี้ให้รอตำรวจเป็นคนแถลงดีกว่า 

นายกรัฐมนตรี ยังเผยอีกว่า เรื่องดังกล่าวเป็นที่หนักใจ อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน แต่เป็นเรื่องใหญ่ เพราะประชาชนจับตาอยู่ รวมถึงเป็นเรื่องเกี่ยวโยงกับความมั่นคงอีกด้วย 

ส่วนจะโยงไปถึงเรื่องการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) หรือไม่ อย่าเพิ่งไปคิดถึงตรงนั้น แต่เท่าที่ทราบมา ยังไม่มีการเสนอให้เลื่อน ซึ่งจะลงนามแต่งตั้งได้หรือไม่ หลังจากประชุม ครม. เสร็จสิ้น จะไปประชุมกับหน่วยงานความมั่นคง 

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลอีกว่าจะมีการฟ้องร้อง หากไม่แต่งตั้ง ผบ.ตร. ตามลำดับอาวุโส แต่ เศรษฐา ก็ยังคงยืนยันว่า การที่ตนจะแต่งตั้งใคร ก็ต้องดูตามข้อกฎหมาย