ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' บอกไม่มีใครห้าม 'ยิ่งลักษณ์' กลับประเทศ แต่ขอเกรงใจประชาชน-กฎหมาย รอฟัง 'ก้าวไกล' ขีดเส้นอภิปรายรัฐบาล ชี้แม้ไม่มีงบฯ ก็โกงได้ ถ้าจะโกง

วันที่ 6 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับประเทศไทย โดยระบุว่า ความจริงแล้วไม่มีใครห้ามให้ ยิ่งลักษณ์ กลับประเทศไทย ซึ่งสามารถกลับได้แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ที่ยังไม่กลับนั้นเป็นเพราะหนีคดี ไม่ใช่คนไม่ให้กลับ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัว ยิ่งลักษณ์ ว่าจะตัดสินใจอย่างไร 

"แต่ถ้าทำอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ต้องเกรงใจประชาชนด้วย เพราะบ้านเมืองมีกฎหมายอยู่ ถ้าผิดก็ต้องรับผิด ถูกก็ต้องรับถูก จะมาทำลายเหยียบย่ำทั้งหมดไม่ได้ เพราะคิดว่าวันนึงจะย้อนกลับจึงขอฝากเตือน" จุรินทร์ กล่าว

ส่วนที่ ยิ่งลักษณ์ รอดหลายคดี สะท้อนว่าเป็นการปูทางกลับประเทศไทยหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าจะกลับก็ไม่ต้องปูทาง เพราะกลับได้อยู่แล้ว แต่คดีที่ค้างคา โทษที่ศาลตัดสินไว้ก็ยังคงอยู่ ก็ขอให้ว่าไปตามนั้นซึ่งดีที่สุดสำหรับประเทศ สำหรับทุกฝ่าย และสำหรับตัว ยิ่งลักษณ์

ส่วนจะใช้ 'ทักษิณโมเดล' ได้หรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า อย่าทำลายกระบวนการยุติธรรมเลย เพราะจะกลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย เพราะประชาชนมีความรู้สึก อย่าคิดว่าการที่ประชาชนไม่พูดเขาจะไม่รู้สึก ไม่เจ็บปวด บ้านเมืองจะอยู่ได้ด้วยหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งเหมือนที่นายกรัฐมนตรีพูด แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำ 

"บ้านเมืองจะอยู่ได้ถูกก็ต้องถูก ผิดก็ต้องผิด ถ้าทำผิดเป็นถูกจะอยู่กันได้อย่างไร เท่ากับส่งเสริมการทำผิด ประเทศจะเดินหน้าอย่างไรซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องสร้างรวมถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ก็ต้องช่วยกันสร้าง"

สำหรับที่มีการวิเคราะห์ว่าเงื่อนไขของ ยิ่งลักษณ์ ไม่น่าจะเข้าเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ และอาจมีวิธีอื่นมาช่วย จุรินทร์ กล่าวว่า โทษคดีทุจริตผิดมาตรา 157 การปล่อยประละเลยให้มีการทุจริตก็ผิดมาตรา 157 ซึ่งคดีไม่ต่างกัน

สำหรับคนที่เอื้อประโยชน์ให้กลับมาจะมีใครที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้บ้าง จุรินทร์ ระบุว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ตนเองไม่เคยวิจารณ์นอกเหนือจากรัฐบาล ซึ่งตนเองเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้ารัฐบาลรู้เห็นเป็นใจ ดังนั้นทั้งหมดต้องนับหนึ่งที่รัฐบาลด้วย 

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่ามีการต่อรองกันไว้แล้วเพื่อให้ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศไทย จุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเองไม่ทราบ และมองปรากฏการณ์ทั้งหมดในฐานะประชาชนที่รักความยุติธรรม เช่นเดียวกับคนจำนวนไม่น้อยในประเทศ ที่อยากเห็นถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด เพราะเราเคยออกกฏหมายล้างผิดแล้วสุดท้ายบ้านเมืองเสียหายยับเยินมาแล้ว ตอน พ.ร.บ. นิรโทษกรรมสุดซอย หัวใจสำคัญคือ อย่าทำให้ซ้ำรอยเลย

ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จุรินทร์ ระบุว่า ขอให้รอดูพรรคก้าวไกลเป็นหลัก ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็จะดำเนินการไปตามนั้น ส่วนข้อมูลที่จะอภิปราย รวมถึงประเด็นของ ทักษิณ จะนำไปอภิปรายด้วยหรือไม่นั้น ยังไม่ขอพูด เพราะจะเป็นการกดดันพรรคก้าวไกลโดยไม่จำเป็น การจัดตัดสินใจว่าจะยื่นอภิปรายตามมาตรา 151 หรือ 152 ก็สามารถทำได้ หากพิจารณาแล้ว 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลบอกว่ายังไม่ได้ใช้งบประมาณการทุจริตจะเกิดขึ้นไม่ได้ ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็น ถ้าคิดจะโกงไม่ใช้งบก็โกงได้ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งมีพรรคก้าวไกลเป็นหลัก แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็พอมีข้อมูลที่จะนำไปอภิปรายอยู่บ้าง แต่จะเป็นประเด็นเรื่องอะไรนั้นขอให้มีมติจากพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน