ไม่พบผลการค้นหา
จีนพบชายวัย 41 ปี ป่วยด้วยเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 รายแรกของโลก ยืนยันอัตราการแพร่เชื้อแบบวงกว้างอยู่ในระดับ 'ต่ำ'

ทางการจีนยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 รายแรกของโลก เป็นชายชาวจีนวัย 41 ปี ในมณฑลเจียงซู โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนรายงานว่า ชายคนนี้เป็นผู้ที่มีถิ่นพำนักอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง ได้เข้าพบแพทย์ในวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังพบว่าตนเองมีไข้ และอาการอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งหลังการรักษาตัวร่วม 1 เดือน ทีมแพทย์วินิจฉัยว่าชายคนนี้ได้รับการติดเชื้อไข้หวัดนักสายพันธุ์ H10N3 อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมจากทีมแพทย์ว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อมาได้อย่างไร

ทั้งนี้ อาการของผู้ป่วยอยู่ในสถานะคงที่และไม่มีข้อกังวลใดๆ ทีมแพทย์ชี้ว่าชายคนดังกล่าวพร้อมที่จะได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ขณะที่เมื่อมีการตรวจสอบไปยังบุคคลใกล้ชิดของผู้ป่วยปรากฎว่าไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด ซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนยืนยันว่า ‘ความเสี่ยงของการระบาดระดับใหญ่’ นั้นค่อนข้างต่ำ เพราะไวรัส H10N3 ถูกจัดอยู่ในสายพันธุ์ของไวรัสไข้หวัดนกที่มีความรุนแรงต่ำ แม้จะเป็นสายพันธุ์ที่ ‘พบเห็นไม่บ่อยนัก’ ก็ตาม และยังไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายอื่น

ในช่วงระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมาจนกระทั่งปี 2561 มีการพบเชื้อไวรัสนี้ราว 160 สายพันธุ์ ส่วนใหญ่แล้วจะพบเชื้อในสัตว์ปีและสัตว์ปีกกลุ่มนกเป็ดน้ำในพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียและบางพื้นที่ของอเมริกาเหนือ อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์เชิงลึกด้วยข้อมูลเชิงพันธุกรรมของไวรัสคือสิ่งที่จำเป็นเพื่อการยืนยันที่ชัดเจนว่า ไวรัสดังกล่าวเป็นการรวมตัวของไวรัสเดิม หรือเป็นการก่อตัวขึ้นใหม่ของไวรัสต่างสายพันธุ์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกในจีนอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่การระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 เมื่อปี 2559-2560

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog