ไม่พบผลการค้นหา
ประธานบอร์ดปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เผยอาจมีวิธีดีกว่าประกันราคาปาล์มกิโลกรัมละ 4 บาท ต้องรอความเห็นมติบอร์ด และดูเรื่องงบประมาณด้วย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ เปิดเผยก่อนประชุม ที่กระทรวงพาณิชย์หารือกับภาคเอกชนและตัวแทนเกษตรกรได้ข้อยุติจะประกันราคาน้ำมัน กิโลกรัมละ 4 บาท ใช้หลักเกณฑ์น้ำมัน 18% ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ ว่าจะดูงบประมาณ และสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งอาจจะมีวิธีอื่นดีกว่าการประกันราคา ตนจึงไม่สามารถตอบได้ ถึงแม้เป็นประธานบอร์ด

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ มีมมติเห็นชอบการประกันราคาปาล์มน้ำมัน 18% กิโลกรัมละ 4 บาท ครัวเรือนละ ไม่เกิน 25 ไร่ โดยจะจ่ายเงินปีละ 4 ครั้ง โดยมีเกษตรกรทั้งหมด 3 แสนครัวเรือน ซึ่งในวันพรุ่งนี้หากบรรจุวาระทัน ก็จะนำเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อขออนุมัติทันที 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตราการอื่นๆ ควบคุมกับการประกันราคาในการที่ดึงราคาปาล์มให้สูงกว่านี้ 1 จะมีการใช้ปาล์มน้ำมัน ผสมบี 20 ภาคบังคับให้ได้ โดยมีผลภภายในสิ้นปีนี้ 2 ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเแห่งประเทศไทย นำปาล์มน้ำมันทำเป็นเชื้อเพลิง ตามมติ ครม.ที่ยังเหลือโควต้า 1.3 แสนตัน / 3 ควบคุมสต๊อกปาล์มน้ำมัน โดยให้มีการติดตั้งมิเตอร์ เพื่อให้ตรวจสอบปริมาณปาล์มแบบเรียวไทม์ ป้องกันการถกเถียง เรื่องปริมาณ 4 บังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดในการลัดลอบนำปาล์มน้ำมันเข้ามา รวมถึงตรวจเข้มการนำน้ำมันผ่านแดน ส่วนงบประมาณ หห่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปคำนวนส่วนต่าง ว่าจะต้องใช้จำนวนเท่าใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :