ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพสหรัฐฯ ยิงบอลลูนต้องสงสัยของจีนตก บริเวณอ่าวแคโรไลนา หลังจากบอลลูนดังกล่าวเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ละเอียดอ่อนทางการทหารบริเวณอเมริกาเหนือ อย่างไรก็ดี ทางการจีนได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ พร้อมขู่ว่าจีนจะมีมาตรการตอบโต้

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ รายงานการจับตาบอลลูนตรวจการณ์ลอยตัวระดับสูงต้องสงสัยของจีน ซึ่งอาจกำลังสอดแนมสหรัฐฯ แม้ตัวบอลลูนจะไม่มีประสิทธิภาพในการรวบรวมข่าวกรองได้มากพอ โดยหลังจากการยิงบอลลูนดังกล่าวตก โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวจากฐานทัพอากาศว่า “พวกเขาเอามันลงได้สำเร็จ และผมอยากจะชมเชยนักบินของเราที่ทำมันได้” 

ทั้งนี้ ไบเดนมีความต้องการจะให้กองทัพสหรัฐฯ ยิงบอลลูนดังกล่าวตกตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา (1 ก.พ.) แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพสหรัฐฯ ชี้ว่า การยิงบอลลูนให้ตกจากความสูง 6,000 ฟุต ในบริเวณภาคพื้นดิน อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อประชาชนบนบกได้

จีนตอบโต้ว่าตัวเองจะสงวนสิทธิ์ในการ “ดำเนินการขั้นต่อไป” และวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ว่า “แสดงท่าทีเกินเหตุอย่างเห็นได้ชัด และละเมิดหลักปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง” โดยในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า “จีนจะรักษาสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายของบริษัทที่เกี่ยวข้องอย่างแน่วแน่ และในขณะเดียวกันก็สงวนสิทธิ์ในการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้”

ทางการจีนได้ออกมาอ้างก่อนหน้านี้ หลังจากรายงานของสหรัฐฯ ว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนต้องสงสัยสอดแนม โดยทางการจีนระบุว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนของเอกชน โดยมันมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาด้านการวิจัยอุตุนิยมวิทยา พร้อมชี้ว่าบอลลูนดังกล่าวไม่สามารถถูกควบคุมได้จนลอยตัวไปผิดทิศทาง และขอร้องให้สหรัฐฯ ไม่รู้สึก “ขุ่นข้อง” จากการลอยตัวของบอลลูนดังกล่าว

การปรากฏตัวของบอลลูนบนท้องฟ้าเหนือสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ตึงเครียดอยู่แล้ว หลังความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติตกอยู่ในภาวะถดถอยมานานหลายปี การพบบอลลูนดังกล่าวยังส่งผลให้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งอย่างกะทันหัน หลังกำหนดการเดิมนี้มีจุดประสงค์เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด


ที่มา:

https://apnews.com/article/politics-united-states-government-china-antony-blinken-51e49202f2a0a50541cde059934c4cfb?fbclid=IwAR1sU9zA0JinoLx_wIQTEiACe7K9fh1Sj3TYr1pjDbnDVGWggwTR7Mwa-xQ