ไม่พบผลการค้นหา
'กกต.' ปัดตกคำร้องยื่นยุบพรรค 'พปชร.' ปมรับรองคุณสมบัติ 'สิระ' ขัดต่อกฏหมาย อ้างการเลือกตั้ง 2562 ยังมีผลจากคำสั่ง คสช. จึงไม่ผิด

วันที่ 5 ส.ค.2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือชั้นความลับ ชี้แจงกรณี ตามที่ อติเทพ ธิติพนธ์ ได้ยื่นหนังสือต่อ กกต. ฉบับลงวันที่ 28 ธ.ค.2564 ร้องเรียนขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีกล่าวหาว่าคณะกรรมการพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 21 และ 56 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 ในการรับรองคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ของ สิระ เจนจาคะ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. กทม. ในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562

นายทะเบียนพรรคการเมืองขอแจ้งว่า การที่ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้น ได้ออกหนังสือรับรอง สิระ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกซึ่งมีขึ้นภายหลังจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 มีผลใช้บังคับ จึงต้องดำเนินการตามมาตรา 144 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 13/2561 เรื่องการดำเนินตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม)

ซึ่งมิให้นำมาตรา 56 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และรวมถึงบทกำหนดโทษของมาตรา 140 แห่ง พ.ร.ป.ฉบับเดียวกันนั้นมาใช้บังคับดังนั้น การกระทำของ อุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงยังไม่เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 56 ประกอบมาตรา 120 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 จึงยุติเรื่องตามคำร้องนี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวได้เผยต่อ 'วอยซ์' ว่า อติเทพ ธิติพนธ์ พร้อมด้วยคณะ ได้เตรียมทำคำร้องอุทธรณ์ต่อกรณีดังกล่าว และจะทำคำร้องเทียบเคียงกับกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมองว่าการอ้างคำสั่ง คสช. มายุติคำร้องมีความไม่เหมาะสม ไม่ใช่อำนาจของ กกต. ที่จะมาพิจารณา แทนที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หรือทำการสืบสวนสอบสวนก่อนวินิจฉัย