ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' จับอาการ กสทช.ลงมติชี้ขาดปมควบรวมกิจการ 'ทรู-ดีแทค' อาจไม่ปกป้องผลประโยชน์ผู้บริโภค หลัง 'สารี' ถูกฟ้อง พ.ร.บ.คอมฯ กรณีต้านควบรวมกิจการ เตรียมบุกไปจับตาผลการลงมติของ กสทช.

วันที่ 19 ต.ค. 2565 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันที่ 20 ต.ค.นี้ ชวนทุกท่านร่วมเรียกร้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตัดสินใจบนผลประโยชน์ประชาชนมากกว่าทุนใหญ่ กรณีควบรวมกิจการทรู-ดีแทค  หลังจากตนติดตามดีลควบรวมทรู-ดีแทค มาร่วมปี และได้แจกแจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการควบรวมไว้แล้ว และจะด้วยแรงกดดันจากภาคประชาชนหรือเหตุผลใดก็ตาม กสทช. เลื่อนการลงมติอนุมัติว่าจะอนุญาตให้มีการควบรวมกิจการค่ายมือถือยักษ์ใหญ่สองค่ายนี้หรือไม่ มาหลายครั้ง ครั้งล่าสุดคือเมื่อ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด กสทช. จะลงมติที่ส่งผลต่ออนาคตเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยอย่างมหาศาล ในวันที่ 20 ต.ค. 2565

ธนาธร ระบุว่า ผมจับสัญญาณได้ว่า การตัดสินใจในวันที่ 20 ต.ค.นี้ อาจไม่เป็นไปในทางที่ปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค เพราะไม่กี่วันก่อนหน้านี้ สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรผู้บริโภค ผู้ที่ขับเคลื่อนรณรงค์ต่อต้านการควบรวมทรู-ดีแทคมาอย่างต่อเนื่องแข็งขัน ถูกฟ้อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และถูกข่มขู่ว่าจะฟ้องคดีอาญา เพียงเพราะได้เผยแพร่รายงานผลการศึกษาเรื่องการควบรวมทรู-ดีแทค ของบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศ โดยผู้ฟ้องอ้างว่ารายงานดังกล่าวเป็นความลับของทางราชการ 

"ผมขอให้กำลังใจและยืนหยัดร่วมกับคุณสารี เธอได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะรายงานนี้ยืนยันว่าการควบรวมจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ทำให้เสียค่าบริการแพงขึ้น และทำให้เอกชนผู้ให้บริการขาดแรงจูงใจในการแข่งขันกันพัฒนาคุณภาพ".

การที่อสารีถูกข่มขู่ด้วยคดีความ นับว่าเป็นการใช้กฎหมายเพื่อฟ้องเพื่อปิดปากภาคประชาชน เพราะข้อมูลที่เผยแพร่ไม่ได้เป็นความลับ และยังเป็นข้อมูลที่กสทช. ต้องเผยแพร่ตามกฎหมายอยู่แล้ว ตาม พ.ร.บ.กสทช. มาตรา 59 

กสทช. ยังจำเป็นต้องตอบข้อข้องใจต่อสังคมในหลายประเด็น เช่น ผลประโยชน์ทับซ้อนของบริษัทที่ปรึกษาอิสระ ซึ่งบริษัทถือหุ้นโดยตระกูลเจียรวนนท์ หมายความว่าที่ปรึกษาไม่ได้มีความ “อิสระ” อย่างแท้จริง หรือกรณีที่รายงานจากบริษัทที่ปรึกษาต่างชาติ ซึ่งตนได้ข่าวว่ามีการจ้างทำในราคาสูงถึง 10 ล้านบาท ตัวรายงานฉบับสุดท้ายจะออกมาในวันที่ 14 พ.ย.นี้ ทั้งที่การตัดสินใจของกสทช. จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ต.ค.แล้ว เป็นต้น

ธนาธร ย้ำว่า ตนขอเรียกร้องอีกครั้ง กสทช. ต้องตระหนักถึงภารกิจในการรับใช้ประชาชน ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน การตัดสินใจของ กสทช. ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ จะตกอยู่ภายใต้สายตาของคนไทยผู้เสียภาษีทั้งประเทศ และวันที่ 20 ต.ค.นี้ ตนจะไปร่วมสังเกตการณ์ที่สำนักงาน กสทช. ด้วย เจอกัน