ไม่พบผลการค้นหา
NVIDIA พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ช่วยเปลี่ยนการวาดรูปง่ายๆ ให้กลายเป็นภาพถ่ายเสมือนจริงได้ทันทีด้วยปลายนิ้ว

NVIDIA พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้นักวาดภาพมือสมัครเล่นสามารถวาดภาพออกมาได้ราวกับภาพถ่ายในเวลาอันรวดเร็ว โดยอาศัยปัญญาประดิษฐ์แบบดีปเลิร์นนิง (deep learning) ในการแปรโครงร่างของภาพและไปเป็นภาพเสมือนจริง

แอปพลิเคชัน GauGAN ถือเป็นเครื่องมือสำหรับการสร้างโลกเสมือนจริงสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก นักวางผังเมือง นักจัดสวน ไปจนถึงนักพัฒนาเกม ผู้ใช้สามารถวาดภาพไอเดียต้นแบบไว้คร่าวๆ และเปลี่ยนไปเป็นภาพเสมือนจริงได้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่เรียนรู้และเข้าว่าโลกจริงหน้าตาเป็นอย่างไร

ไบรอัน คาทันซาโร รองประธานศูนย์ดีปเลิร์นนิงประยุกต์ของ NVIDIA กล่าวว่า แอปฯ นี้จะช่วยให้การระดมสมองกันออกแบบได้ง่ายขึ้นด้วยการสเก็ตช์ภาพง่ายๆ เทคโนโลยีที่ใช้ใน GauGAN เป็นเหมือน "แปรงอัจริยะ" ที่จะเติมรายละเอียดภาพเข้าไปในโครงร่างที่ผู้ใช้วาดไว้ โดยผู้ใช้กำหนดว่าพื้นที่ไหนเป็นทราย ท้องฟ้า ทะเล หรือหิมะ

โมเคลดีปเลิร์นนิงได้เรียนรู้ภาพวิวทิวทัศน์นับล้านภาพ แล้วเติมภาพทิวทัศน์ลงบนพื้นที่กำหนดให้สมจริง เช่น หากวาดภาพบ่อน้ำใกล้กับต้นไม้หรือก้อนหิน ก็จะเห็นภาพสะท้อนเหล่านั้นในน้ำด้วย หากเปลี่ยนจากกอหญ้าเป็นหิมะ ก็จะทำให้ภาพทั้งภาพกลายเป็นภาพทิวทัศน์ในฤดูหนาวไปด้วย และแม้จะแอปฯ นี้จะเน้นทิวทัศน์ธรรมชาติ แต่ก็สามารถเติมตึก ถนน และผู้คนลงไปได้ด้วย

คาทันซาโรกล่าวว่า แอปฯ นี้ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงปะติดภาพอื่นๆ เข้าด้วยกัน แต่เป็นการสังเคราะห์ภาพใหม่ เหมือนกับที่ศิลปินวาดภาพออกมา แอปฯ นี้เหมือนกับสมุดภาพที่อธิบายว่าต้นไม้อยู่ตรงไหน พระอาทิตย์อยู่ตำแหน่งไหน แล้วโปรแกรมก็จะแต่งเติมรายละเอียด สี เงา ภาพสะท้อน จากการประมวลภาพถ่ายจริงนับล้านภาพ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือให้ผู้ใช้ใส่ฟิลเตอร์ เปลี่ยนสไตล์ของภาพ หรือเปลี่ยนช่วงเวลากลางวันกลางคืน



ที่มา : NVDIA, The Verge