ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือยืนยันกับรัฐบาลสหรัฐฯโดยตรงเป็นครั้งแรกว่านายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐฯเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯได้เปิดเผยกับสำนักข่าววอชิงตันโพสต์ และ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่าได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ยืนยันว่านายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีความพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐฯเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ นับว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีเหนือติดต่อกับรัฐบาลสหรัฐฯโดยตรง ซึ่งน่าจะทำให้การนัดพบปะกันครั้งแรกระหว่างนายคิมจองอึน และนายโดนัลด์ ทรัทป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯดูใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯได้รับการติดต่อเรื่องการเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือผ่านบุคคลที่ 3 มาโดยตลอด เช่น ผ่านตัวแทนรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เดินทางไปพบผู้นำเกาหลีเหนือ และผ่านรัฐบาลจีนที่ให้การต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็แสดงความพร้อมที่จะพบกับนายคิมจองอึนอย่างตื่นเต้น และคาดว่าการพบปะกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯและผู้นำเกาหลีเหนือครั้งแรกจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ แม้ว่าทางเกาหลีเหนือจะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าการพบปะจะเกิดขึ้นที่ไหนหรือในวันที่เท่าไร 

ภาพ: AP