ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์ ฉายแสง' ยกกรณี 'โกงเงินคนจน' ตั้งคำถามถึงมาตรฐานองค์กรอิสระ 'ยุค คสช.' ตรวจสอบทุจริตอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ยกกรณีโกงเงินคนจน ตั้งคำถามถึงการตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชันในยุครัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้คนในสังคมให้ความสนใจว่ายังมีการทุจริตโครงการนี้ในพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งน่าสงสัยว่าทำไมเจ้าหน้าที่จำนวนมากจึงเข้าไปเกี่ยวข้องการทุจริตโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

การทจุริตครั้งนี้มีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นองค์กรที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ ซึ่งน่าสงสัยว่าแล้วโครงการรัฐที่ส่งงบลงไปหลายหมื่นล้านบาท มีการตรวจสอบเรื่องเหล่านี้หรือไม่ 

"ในแง่ของการถ่วงดุลในระบบแล้ว หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องไปถึงผู้บริหารระดับสูงหรือเกี่ยวข้องโดยตรงกับนโยบายรัฐบาล ถ้า ป.ป.ท.ไม่เข้าไปตรวจสอบด้วยเหตุใดก็ตาม หน่วยงานอื่น โดยเฉพาะองค์กรอิสระอย่างสตง.และ ป.ป.ช.ก็ต้องถือเป็นหน้าที่โดยตรง" 

ในขณะที่ ป.ป.ท. เป็นองค์กรสังกัดกระทรวงยุติธรรม และ คสช.มีอำนาจเหนือองค์กร ย่อมมีคำถามว่าหากมีเรื่องที่เชื่อมโยงไปถึงฝ่ายนโยบายและผู้มีอำนาจ ป.ป.ท.จะถูกสั่งให้ทำหรือไม่ทำหน้าที่ของตนใช่หรือไม่ ส่วนองค์กรอิสระอย่าง สตง.และ ป.ป.ช. ก็พบว่าขาดความเป็นอิสระ รวมถึงมีความใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจในรัฐบาล ย่อมไม่มีหลักประกันอะไรเลยว่าองค์กรเหล่านี้จะดูแลเรื่องต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา

นอกจากนี้ ยิ่งมีข่าวทุจริตมากเท่าไหร่ สังคมก็ยิ่งไม่แน่ใจว่ายังมีการทุจริตที่ยังไม่มีการตรวจสอบอีกมากมายเพียงใด และคงไม่มีใครไว้ใจได้ว่าประเทศจะไม่เสียหายจาการทุจริตคอร์รัปชันอีก

อ่านเพิ่มเติม