ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ คว่ำบาตรนายพลของเมียนมาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลบล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ไม่นานหลังจากเมียนมาห้ามเจ้าหน้าที่พิเศษของยูเอ็นเข้าประเทศ

พลตรีหม่อง หม่อง โซ ของเมียนมาถูกสหรัฐฯ เพิ่มมาตรการคว่ำบาตร หลังเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำของสหรัฐฯ สำหรับผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและคอรัปชั่น โดยแถลงการณ์ระบุว่า พลตรีหม่อง หม่อง โซเป็นผู้บัญชาการปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ ซึ่งมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาอย่างกว้างขวาง ผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำของสหรัฐฯ จะถูกอายัดทรัพย์สินและห้ามพลเมืองอเมริกันทำธุรกิจกับผู้ที่ถูกขึ้นบัญชี

นายสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐฯกล่าวว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าการกระทำผิดกฎหมายมีราคา ที่ต้องจ่ายสูงมาก ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมายืนยันมาตลอดว่า ปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่เป็นการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและไม่ได้เคย มุ่งเป้าโจมตีพลเรือน

แต่ฮิวแมนไรท์วอทช์และองค์กรด้านสิทมนุษยชนสากลต่างยืนยันว่า กองทัพเมียนมากำลังลบล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา จนทำให้มีชาวโรฮิงญามากกว่า 650,000 คนต้องลี้ภัยออกไปยังบังกลาเทศ นับตั้งแต่ความรุนแรงรอบล่าสุดปะทุเมื่อเดือนสิงหาคม

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นางอียางฮี ผู้เขียนรายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมา เปิดเผยว่ารัฐบาลเมียนมาออกคำสั่งห้ามไม่ให้เธอเข้าประเทศตลอดระยะเวลาที่ เธอดำรงตำแหน่ง พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ก่อนที่นางอีจะเดินทางเยือนเมียนมาในเดือนมกราคม 2018