ไม่พบผลการค้นหา
ปปง. แถลงผลงานครบรอบปีที่ 19 เผย ยึดทรัพย์กว่า 13,000 ล้านบาทจากคดีทุจริตต่างๆ ตั้งเป้าเป็นองค์กรไอที สืบค้นอัจฉริยะ ต่อต้านการสนับสนุน เงินก่อการร้าย

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. โดย พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. แถลงผลงานในรอบปี ว่าสามารถยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมากกว่า 13,000 ล้านบาท จากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว, คดีทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากไร้ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.คดีทุจริตกองทุนเสมา, คดีทุจริตเงินทอนวัด, คดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่เชื่อมโยงไปถึงวัดพระธรรมกาย, และคดีค้ามนุษย์ในอาบอบนวด นาตาลีและวิคตอเรียซีเครท

นอกจากนี้ ยังได้ปฏิรูประบบการทำงานให้เป็นเชิงรุกรูปแบบใหม่จนสามารถยับยั้งการถอนเงินของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำให้ในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถยับยั้งเงินของประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มากกว่า 17 ล้านบาท จึงได้นำรูปแบบการดำเนินการมาเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปสู่การดำเนินคดีฟอกเงินทั้ง 26 มูลฐานความผิด

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า ในปี 2562 จะเป็นปีที่ 20 ของการก่อตั้งปปง. จึงตั้งเป้าที่จะก้าวไปสู่การเป็นองค์กรแห่งเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่ไร้พรมแดนและไร้เงินสด 

โดยจะพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการปปง.ให้เป็นวอร์รูมที่มีฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าสามารถสืบค้นอัจฉริยะ เพื่อประมวลผลข้อมูลผู้กระทำผิดและเกี่ยวข้องสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็วและกำหนดวิสัยทัศน์ให้ปปง.เป็นองค์กรป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลภายในปี 2564 

Photo by niu niu on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :