ไม่พบผลการค้นหา
ซูเปอร์โพล ชี้ผลสำรวจความเห็นถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' จะได้เสียงมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วย พปชร.อันดับ 2 ส่วนความนิยมที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ยังครองอันดับ 1 ตามด้วย 'แพทองธาร' อันดับ 2

วันที่ 31 ก.ค. 2565 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง พรรคการเมืองไหน ยอดนิยม กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จากผู้ถาม ผู้ตอบและเครื่องมือวัดและใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) เกาะติดข้อมูลแวดล้อมในโลกโซเชียลลดปัญหาผลกระทบความน่าเชื่อถือของข้อมูล จำนวน 1,137 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 –30 ก.ค. 2565 ที่น่าสนใจคือ ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยได้ร้อยละ 26.9 อันดับ 2 จะเลือกพรรคพลังประชารัฐ อันดับ 3 พรรคภูมิใจไทย ได้ร้อยละ 14.2 อันดับ 4 พรรคก้าวไกล ได้ร้อยละ 6.9 เบียดกันมากับพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร้อยละ 6.8 ส่วนพรรคอื่น ๆ กระจายกันไปคือ พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 2.4 พรรคกล้าร้อยละ 2.4 พรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยละ 2.3 พรรคไทยสร้างไทยร้อยละ 1.9 พรรคสร้างอนาคตไทย ได้ร้อยละ 1.6 พรรคไทยภักดี ร้อยละ 1.4 

ที่น่าสังเกตคือ พรรครวมไทยสร้างชาติได้เพียงร้อยละ 0.4 และพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ร้อยละ 0.3 ที่เหลือร้อยละ 10.2 ระบุอื่น ๆ เช่น ไม่เลือกพรรคไหนเลย และพรรคไหนก็เหมือนกัน ตามลำดับ

ประยุทธ์ ประวิตร ประชุมสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ AAD22D2D5C24.jpeg

ส่วนอันดับนักการเมืองระดับคู่แข่งนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนชอบอันดับแรก ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ร้อยละ 26.2 อันดับสอง แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 19.6 อันดับ 3  อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 14.4 อันดับ 4 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร้อยละ 7.0 

อันดับ 5 กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ร้อยละ 4.7 อันดับ 6 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 4.2 อันดับ 7 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 3.5 อันดับ 8 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 3.0 อันดับ9 วราวุธ ศิลปอาชา ประธานนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยละ 2.8 และสุดท้ายร้อยละ 14.6 ระบุอื่น ๆ เช่น สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อุตตม สาวนายน และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ความเป็นจริงระหว่าง “การสร้างและแพร่ข้อมูลโลกโซเชียลมีเดีย” กับ ข้อมูลในโลกทั้งใบช่างแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว เพราะในโลกโซเชียลที่มีการปั่นยอดปั่นกระแสทำให้เห็นว่ารัฐบาลแย่ นายกรัฐมนตรีแย่ รัฐมนตรีแย่ ผู้ปกครองและผู้มีอำนาจรัฐแย่และกระทบไปยังเสาหลักของชาติโดยรวมอีกด้วยแต่เมื่อนำความเป็นจริงจากข้อมูลของโลกทั้งใบในประเทศไทยมาพิจารณาพบว่า ที่นักวิชาการกลุ่มหนึ่งนำข้อมูลจากโลกโซเชียลมาเผยแพร่ว่า ประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกว่าร้อยละ 97 ถึงร้อยละ 98 นั้น โดยพบว่ามีการปั่นยอดได้จริงด้วยเทคโนโลยีโซเชียลมีเดียจากคน ๆ เดียวที่ซูเปอร์โพลค้นพบ และถ้าคนไทยเป็นจริงตามข้อมูลของนักวิชาการกลุ่มนี้ประชาชนคงพากันลงถนนขับไล่รัฐบาลไปนานแล้ว

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ผลโพลชิ้นนี้มีความแตกต่างไปจากข้อมูลของนักวิชาการกลุ่มนั้นเพราะพบว่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้รับความไว้วางใจสูงสุดมากกว่านักการเมืองคนอื่น ๆ ในบัญชี รายชื่อนักการเมืองเด่น ๆ ของประเทศที่ปรากฏวันนี้ในสื่อสารมวลชนและแม้แต่พรรคเพื่อไทยที่ในโลกโซเชียล หลายแหล่งว่าจะแลนด์สไลด์จะชนะถล่มทลายแต่กลับพบว่าถ้าเลือกตั้งกันวันนี้จะชนะพรรคพลังประชารัฐไม่เกิน ร้อยละ 5 เท่านั้นและไม่มีคะแนนนิยมมากพอจะจัดตั้งรัฐบาลเดียว ดังนั้นถ้าหากไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองใด ๆ เกิดขึ้นและพรรคร่วมรัฐบาลไม่แตกแยก ความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นคือ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอยู่อย่างไรก็ได้เป็นอยู่อย่างนั้นต่อไปอีก จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันหาคนดี คนเก่ง คนกล้า มาเสริมจะดีกว่าทำลายกัน