ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ พท. แนะรัฐบาลต้องสร้างบรรยากาศปรองดอง หยุดจับกุมผู้ชุมนุมทางการเมือง พร้อมย้ำเงื่อนไขเดิม 'ประยุทธ์' ต้องลาออก ค้านคณะกรรมการ 7 ฝ่าย รอถกเข้าร่วม กก.สมานฉันท์สัดส่วนอดีตนายกฯ

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคฝ่ายค้านในการเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่สถาบันพระปกเกล้าได้ออกแบบโครงสร้างออกมา ว่า ต้องรอสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เข้าหารือกับชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งต้องนำข้อมูลจากสุทิน มาหาข้อสรุปในที่ประชุมพรรคอีกครั้ง ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด 

ส่วนตามแนวทางที่สถาบันพระปกเกล้าออกแบบมานั้น แนวทางแรกเป็นแนวทางที่จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอเข้ามา ซึ่งมีคณะกรรมการ 7 ฝ่าย จึงมองว่าน้ำหนักไม่บาลานซ์ และห่วงความเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งเป็นไปได้ยากที่พรรคเพื่อไทยจะพิจารณาเข้าร่วม

ส่วนแนวทางที่ 2 เป็นโครงสร้างที่ประธานสภากำหนด ที่มีคณะกรรมการเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 3 คนและอดีตประธานรัฐสภา โดยพรรคเพื่อไทยขอดูรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และโครงสร้างเนื้อหาก่อน เพื่อจะพิจารณาในการที่จะเข้าร่วมหรือไม่ รวมถึงการตั้งสัดส่วนคนกลาง ซึ่งต้องขอให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย 

พร้อมกันนี้ ประเสริฐ ฝากย้ำถึงรัฐบาลว่าการสร้างบรรยากาศการสมานฉันท์และปรองดองจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นบรรยากาศดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะยังมีการจับกุมผู้ชุมนุมทางการเมือง

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ยังย้ำเงื่อนไขข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และหยุดคุกคามผู้เห็นต่าง นี่คือเงืื่อนไขที่วางไว้ และอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเองที่จะต้องตัดสินใจ 

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ พรรคเพื่อไทยเห็นว่าควรจะพิจารณาพร้อมกันกับร่างทั้ง 6 ร่าง แต่ไม่ยืนยันว่าจะเห็นชอบร่างของไอลอว์ และคาดว่าจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงกลางเดือนนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :