ไม่พบผลการค้นหา
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเป็นประธานเปิดการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค กรุงเทพฯ - หนองคาย 'ตอนที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา' ที่ มอหลักหินรัชกาลที่ 5 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา


วันนี้ (21 ธ.ค.60) เวลา 14.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธี เปิดการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ -หนองคาย ตอนที่ 1 กรุงเทพฯ -นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร มูลค่าโครงการรวม 179,412 ล้านบาท

โดยการก่อสร้างเฟสแรก 'สถานีกลางดง-ปางอโศก' ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ใช้งบประมาณดำเนินการ 425 ล้านบาท  ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว โดยกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง จะเป็นเจ้าภาพหลัก รายงานความคืบหน้าและแนวการพัฒนาระบบต่างๆ ของรถไฟฟ้าความเร็วสูง สายดังกล่าว  

สำหรับการก่อสร้างโครงการ จะเริ่มช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ได้ตั้งคณะทำงานพิเศษเฉพาะกิจ 4 ชุด รวบรวมบุคลากร 100 คน มาร่วมดำเนินการ อีกทั้งบุคลากรที่กรมทางหลวงคัดเลือกมานั้น ก็จะมาจากศูนย์สร้างทางของกรมทางหลวงทั่วประเทศ 

รูปแบบการก่อสร้าง นั้น จะเป็นงานถมคันดินสูงประมาณ 4 เมตร กว้าง 12 เมตร หรือเท่ากับถนนขนาด 3 ช่องจราจร ตลอดระยะทาง 3.5 กม. ซึ่งกรมทางหลวง จะเร่งงานก่อสร้าง เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างดังกล่าวจะเป็นมาตรฐาน และเป็นแบบอย่างสำหรับงานอีก 3 เฟสที่เหลือ และที่สำคัญ กรมทางหลวง จะใช้วัสดุต่างๆ ภายในประเทศ สำหรับงานก่อสร้างดังกล่าว แต่จะมีเพียงบางชนิดเท่านั้น ที่ต้องใช้ของประเทศจีน รวมทั้งยังเป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวิศวกรชาวไทยและจีนด้วย 

ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนด 6 เดือน หากการก่อสร้างเฟสแรกแล้วเสร็จ ทางรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาร่วมประมูลการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ส่วนเฟสที่ 2 - เฟสที่ 4 คาดว่าจะเริ่มประมูลได้ในเดือนมีนาคมปีหน้า และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี