ไม่พบผลการค้นหา
คณะผู้แทนระดับสูงจากเกาหลีใต้เดินทางถึงกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือหลายคน รวมทั้งได้พบกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่จัดงานเลี้ยงอาหารเย็นต้อนรับ

ทำเนียบประธานาธิบเกาหลีใต้แถลงการณ์ว่าคณะผู้แทนระดับสูงที่แต่งตั้งโดยนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ซึ่งมีทั้งนายซอ ฮุน หัวหน้าหน่วยงานด้านข่าวกรอง และนายชุง อึย ยอง ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ ได้เดินทางถึงกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือแล้ว และก็ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือหลายคน รวมทั้งได้พบกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่จัดงานเลี้ยงอาหารเย็นต้อนรับคณะผู้แทนจากเกาหลีใต้อย่างสมเกียรติ

การพบปะแบบเห็นหน้าค่าตากันระหว่างนายคิมจองอึน กับคณะตัวแทนของเกาหลีใต้ครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง เพราะคิมจองอึนยอมพบเจ้าหน้าที่ต่างชาติเพียงไม่กี่คนเท่านั้นนับแต่ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อ 7 ปีก่อน และครั้งล่าสุดที่ผู้แทนจากเกาหลีใต้เดินทางไปที่กรุงเปียงยางก็เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวของบีบีซีในกรุงโซลมองว่าการพูดคุยกันหลังอาหารเย็นระหว่างคณะผู้แทนของเกาหลีใต้และนายคิมจองอึน ดูมีความเคอะเขินและน่าอึดอัดอยู่ไม่น้อย

anm02.jpg

เป้าหมายของการส่งคณะผู้แทนเกาหลีใต้ไปเยือนเกาหลีเหนือ เพื่ออาศัยบรรยากาศความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือขณะนี้ เจรจาให้เกาหลีเหนือหันกลับมาเข้าร่วมโต๊ะเจรจากับสหรัฐฯเกี่ยวกับการยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือได้แสดงความเต็มใจที่จะเจรจากับสหรัฐฯ แต่ก็ยังยืนยันว่าเกาหลีเหนือจะไม่ยอมยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยเด็ดขาด

ภาพ: AP