ไม่พบผลการค้นหา
'การ์ลัส ปุดจ์ดาโมน' อดีตประธานาธิบดีกาตาลูญญาถูกจับกุมตัวตามหมายจับของยุโรปในข้อหากบฏ หลังกาตาลูญญาพยายามประกาศเอกราชออกจากสเปน

นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตประธานาธิบดีแคว้นกาตาลูญญาของสเปน ถูกตำรวจของเยอรมนีจับกุมตัวแล้ว ระหว่างการเดินทางจากเดนมาร์กไปยังเบลเยียม โดยตำรวจเยอรมันได้จับกุมนายปุดจ์ดาโมนตามหมายจับของยุโรป หรือ EAW (European Arrest Warrant) ในข้อหายุยงปลุกปั่นและเป็นกบฏ มีโทษสูงสุด 30 ปี หลังประกาศเอกราชตามเจตจำนงของประชาชนที่ไปร่วมลงประชามติแยกประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2560

ทั้งนี้ นายปุดจ์ดาโมนลี้ภัยไปอยู่เบลเยียม หลังรัฐสภากาตาลูญญาลงมติประกาศเอกราชออกจากสเปนในเดือนต.ค. ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ศาลสูงของสเปนออกหมายจับนายปุดจ์ดาโมนและอดีตเจ้าหน้าที่ของแคว้นกาตาลูญญาอีก 4 คน แต่ผู้พิพากษาสเปนสั่งระงับหมายจับไปเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากแกนนำกาตาลูญญาแสดงให้เห็นว่าตั้งใจจะกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม สเปนได้ประกาศหมายจับอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ (23 มี.ค.) ที่ผ่านมา สร้างความประหลาดใจให้กับนายปุดจ์ดาโมนที่เดินทางไปบรรยายให้กับมหาวิทยาลัยในฟินแลนด์ ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (22 มี.ค.)

สถานการณ์ใน แคว้นกาตาลูญญาค่อนข้างตึงเครียดมาก เนื่องจากสเปนใช้ไม้แข็งปราบปรามแกนนำฝ่ายสนับสนุนการประกาศเอกราช ขณะเดียวกันแกนนำฝ่ายหนุนการเป็นเอกราชปฏิเสธที่จะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ หลังนายจอร์ดี ตูรูล ตัวแทนพรรคและฝ่ายหนุนเอกราชอีก 4 คนถูกจับกุม

ขณะที่ คืนวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจในนครบาร์เซโลนา หลังจากที่ศาลสูงของสเปนตัดสินให้ผู้นำกาตาลูญญา 25 คน หรือแกนนำเกือบทั้งหมดของฝ่ายหนุนการประกาศเอกราชควรถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏ ฉ้อโกง และฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาลกลาง

ข่าวที่เกีี่่ยวข้อง :

ทำไมกาตาลูญญาต้องการประกาศเอกราชจากสเปน?