ไม่พบผลการค้นหา
เตือนภัย 'ซิปไลน์' กิจกรรมโหนสลิงโรยตัว หลังสามีภรรยาชาวอิสราเอลที่กำลังฮันนีมูน เล่น 'ซิปไลน์' ในฮอนดูรัส แต่ภรรยาประสบเหตุสลิงขัดข้อง ค้างกลางทาง สามีที่ตามหลังมาจึงพุ่งชนอย่างแรง ฝ่ายหญิงเจ็บสาหัส-ฝ่ายชายเสียชีวิต

เอเกล ทิชแมน และชิฟ แฟนเคน คู่สามีภรรยาชาวอิสราเอล วัย 24 และ 27 ปี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส ระหว่างทำกิจกรรมโรยตัวด้วยสลิง หรือซิปไลน์ กลางป่าบนเกาะโรอาทาน แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของประเทศฮอนดูรัส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยซิปไลน์ของภรรยาเกิดขัดข้อง ค้างกลางอากาศ และสามีที่โรยตัวตามมาพุ่งชนอย่างแรงจากทางด้านหลัง 

สื่อฮอนดูรัสรายงานว่า ทั้งคู่อาการสาหัส แต่ยังรู้สึกตัวขณะเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งโรงพยาบาล แต่สามีเสียชีวิตในภายหลัง เนื่องจากหายใจไม่ออก เป็นผลจากกระดูกซี่โครงหักและบอบช้ำภายใน ส่วนสถานทูตอิสราเอลประจำฮอนดูรัสจะส่งร่างของสามีกลับประเทศ ขณะที่ภรรยาซึ่งมีอาการสาหัสถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกาทางเครื่องบินเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮอนดูรัสแถลงว่าจะสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบว่าเหตุขัดข้องขณะเล่นซิปไลน์เป็นอุบัติเหตุหรือเป็นความบกพร่องของบุคลากรและสถานประกอบการ โดยที่เกาะโรอาทานมีเส้นทางซิปไลน์ 18 เส้นทางให้เลือก บางเส้นทางมีการขึงสลิงยาวกว่า 1,950 ฟุต ส่วนจุดที่สูงจากพื้นดินมากที่สุดมีระยะห่างจากพื้นดินราว 300 ฟุต แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยว่าคู่สามีภรรยาดังกล่าวเลือกใช้ซิปไลน์เส้นทางใด

ขณะที่สื่อสหรัฐฯ ทั้งนิวส์วีคและวอชิงตันโพสต์ รายงานเพิ่มเติมว่าสามีภรรยาชาวอิสราเอลเลือกที่จะฮันนีมูนโดยเรือสำราญรอยัลแคริบเบียนที่จะแวะตามแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของประเทศต่างๆ ในทะเลแคริบเบียน โดยทั้งคู่ลงเรือเมื่อวันที่ 1 ก.ค. หลังจากจบพิธีแต่งงาน และแวะพักผ่อนที่เกาะโรอาทานเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ก่อนจะเกิดเหตุไม่คาดคิดดังกล่าว 

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์บนเกาะโรอาทาน โดยเมื่อปี 2551 เคยเกิดอุบัติเหตุ 'สลิงขาด' ทำให้นักท่องเที่ยวหญิงจากเรือสำราญนอร์วีเจียนสปิริตตกจากสลิง ที่ระยะความสูงประมาณ 65 ฟุตเหนือพื้นดิน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

วอชิงตันโพสต์รายงานด้วยว่า การเล่นซิปไลน์กลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมในแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง รวมถึงในสหรัฐอเมริกา เพราะมีผู้ให้บริการซิปไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลา 10 ปี จากเดิม 10 รายเมื่อปี 2544 เพิ่มเป็น 200 รายในปี 2555 ส่วนสถิติอุบัติเหตุจากการเล่นซิปไลน์ ตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงร้ายแรง แต่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต มีจำนวนประมาณ 16,850 ครั้งทั่วสหรัฐฯ ระหว่างปี 2540-2555

ส่วนที่ประเทศไทย เคยเกิดกรณีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจากการเล่นซิปไลน์เมื่อเดือน ต.ค.2558 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าของกิจการระบุว่าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ไม่สามารถรับตัวนักท่องเที่ยวบริเวณจุดรับได้ทัน ทำให้นักท่องเที่ยวถูกเหวี่ยงไปกระแทกแนวกั้นจนคอหักเสียชีวิต และมีการสอบสวนเพิ่มเติมกรณีสถานบริการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ 'ซิปไลน์' มากกว่าครึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ อาจเข้าข่ายใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว)

ที่มา: Newsweek/ Washington Post

Photo by Joseph Pearson on Unsplash