ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกว่าปฏิบัติการสังหารนายจามาล คาชอกกี และแผนปกปิดคดีถือว่าเป็นปฏิบัติการที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในทำเนียบขาวเกี่ยวกับข่าวปฏิบัติการสังหาร นายจามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูลของตุรกี ว่าเป็นปฏิบัติการที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยทรัมป์บอกว่าแนวคิดเริ่มต้นของแผนการครั้งนี้ถือว่าแย่ และล้มเหลวตั้งแต่เริ่มวางแผนวันแรก คนลงมือก็ทำได้แย่ และการปกปิดคดีก็ถือว่าแย่ที่สุดเท่าที่เคยมีการปกปิดคดีมาในประวัติศาสตร์ และทรัมป์ยังบอกด้วยว่าใครก็ตามที่เป็นคนวางแผนปฏิบัติการครั้งนี้น่าจะต้องเจอปัญหาใหญ่

จามาล คาชอกกี เป็นผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และมักเขียนข่าววิจารณ์ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ทำให้นานาชาติมองว่าการสังหารนายคาชอกกีภายในสถานกงสุลเป็นการกระทำที่อุกอาจ และกดดันให้สหรัฐฯ แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯก็ให้สัมภาษณ์ว่าสหรัฐฯจะลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลัง โดยขณะนี้ สหรัฐฯ ได้เพิกถอนวีซาผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการครั้งนี้แล้วจำนวน 21 คน

a24.jpg

ทางการซาอุดีอาระเบียยอมรับว่า นายคาชอกกี ถูกเจ้าหน้าที่สังหารในสถานกงสุลจริง และจะเร่งนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ แต่ยืนยันว่ามกุฏราชกุมารของซาอุดีอาระเบียไม่ได้เป็นผู้สั่งแผนปฏิบัติการครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ ทางการซาอุดีอาระเบียเคยยืนยันว่านายคาชอกกีไม่ได้ถูกฆ่าในสถานกงสุล ต่อมาก็บอกว่าสาเหตุที่นายคาชอกกีเสียชีวิต เพราะมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับเจ้าหน้าที่ในสถานกงสุล ก่อนที่จะยอมรับว่า นายคาชอกกี ถูกเจ้าหน้าที่สังหารในสถานกงสุลจริง 

ขณะนี้ยังไม่มีการพบศพของนายคาชอกกี แต่รอยเตอร์ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของซาอุดีอาระเบียที่ไม่เปิดเผยชื่อว่านายคาชอกกีเสียชีวิตจากการถูกรัดคอ และศพของเขาถูกส่งต่อให้ผู้ร่วมแผนการชาวตุรกีนำไปซ่อนอำพราง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: