ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. ปัดตอบรัฐบาลมีอำนาจอย่างไร หลังประกาศพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้ง คาดมีความชัดเจนเรื่องการแบ่งเขตไม่เกิน 10 พ.ย.นี้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ว่าอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ในช่วงหลังประกาศพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้ง จะมีขอบเขตอย่างไร สามารถลงพื้นที่ จัดสรรงบประมาณต่างๆ ได้หรือไม่ และจะยังไม่หารือถึงประเด็นดังกล่าวกับรัฐบาลว่า จะวางกรอบการทำงานในช่วงเวลา หลังประกาศพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งอย่างไร  

ส่วนความคืบหน้าในการแบ่งเขตเลือกตั้งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการให้ กกต.ทุกจังหวัด เสนอรูปแบบการเลือกตั้ง 3 รูปแบบและติดไว้ที่ กกต.ประจำจังหวัด เพื่อให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นและคำแนะนำต่างๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 4 -13 ตุลาคม จากนั้นภายใน 3 วันกกต.จังหวัดจะรายงานสรุปผลการรับฟังความคิดเห็น มายังส่วนกลางภายในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งคาดว่าจะประกาศในราชกิจจาฯ ได้ไม่เกินวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561

ส่วนการจัดตั้งสาขาพรรค เมื่อดูจากคำสั่งคสช.ที่ 13/2561 ยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายพรรคการเมืองนั้น เห็นว่าคำสั่งคสช.ถือเป็นกฎหมายอีก 1 ฉบับ หากมีคำสั่งใดก็ต้องปฏิบัติตามนั้น จึงเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองจำเป็นต้องปฏิบัติตาม 

ส่วนพรรคการเมืองหากยังมีข้อสงสัย สามารถสอบถามความชัดเจนจาก กกต.ได้ ซึ่งกกต. จะตอบข้อซักถามดังกล่าวแก่พรรคการเมืองภายในระยะเวลา 30 วัน 

พร้อมยืนยันว่าการสื่อสาร โดยใช้โซเชียล มีเดีย กับสมาชิกภายในพรรคสามารถกระทำได้ แต่ยังห้ามหาเสียงผ่านโซเชียล มีเดีย

ประธานกกต. ยืนยันว่าการเลือกตั้ง เร็วที่สุดจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และช้าสุดคือเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งถือเป็นกรอบเวลาที่ชัดเจน ส่วนจะมีปัจจัยใดที่ทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปอีกหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กกต. เพราะกกต. มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมายเท่านั้น 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :