ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวหาว่า ซาอุดีอาระเบียประกาศสงครามกับเลบานอน หลังนายกรัฐมนตรีเลบานอนหายตัวไปขณะเข้าเฝ้ากษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ก่อนออกมาประกาศลาออกจากตำแหน่ง

นายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธที่มีอิทธิพลในเลบานอน กล่าวหาว่า ซาอุดีอาระเบียประกาศสงครามกับเลบานอน ที่กักตัวนายซาอัด อัล-ฮาริรี นายกรัฐมนตรีเลบานอนหลายวัน นอกจากนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรนิกายชีอะห์กับอิหร่าน ยังกล่าวหาว่า ซาอุดีอาระเบียพยายามยุยงให้ประเทศอื่นในภูมิภาคต่อต้านเลบานอน และพร้อมจะทุ่มเงินหลายพันล้านให้อิสราเอลโจมตีเลบานอน

นายอัล-ฮาริรีหายไปหลายวันหลังขณะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดี อาระเบียเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนออกมาประกาศลาออกจากตำแหน่งผ่านโทรทัศน์ในกรุงริยาดของซาอุดีอาระเบีย โดยให้เหตุผลว่า ถูกข่มขู่เอาชีวิต อีกทั้งยังพูดโจมตีอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อย่างไรก็ตาม มีแถลงการณ์ในนามนายฮาริรีออกมาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนว่า เขาไม่ได้ถูกกักตัวที่ซาอุดีอาระเบีย แต่ก็ไม่มีการระบุเพิ่มเติมว่าขณะนี้เขาพำนักอยู่ที่ไหน

ด้านนายมิเชล อาอุน ประธานาธิบดีเลบานอนและนักการเมืองอาวุโสของเลบานอนประกาศไม่ยอมรับการลาออก จากตำแหน่งของนายอัล-ฮาริรี และเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวเขากลับประเทศ


ภาพ: AP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ผู้นำเลบานอนหายตัวหลังเข้าเฝ้ากษัตริย์ซาอุดีฯ

• ผู้นำฝรั่งเศสเยือนซาอุดีฯ ระงับวิกฤตเลบานอน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog