ไม่พบผลการค้นหา
ฟ่านปิงปิง นักแสดงหญิงชื่อดังของจีนซึ่งถูกสอบสวนคดีเลี่ยงภาษี ยังหายตัวเงียบในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 37 ส่วน 'ฟ่านเฉิงเฉิง' น้องชายฟ่านปิงปิง สมาชิกวงบอยแบนด์จีน กล่าวบนเวทีคอนเสิร์ตว่าอาจจะไม่ได้ขึ้นเวทีครั้งหน้าในไทย ทำให้สื่อคาดว่าฟ่านปิงปิงและครอบครัวอาจถูกห้ามออกนอกประเทศ

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากซึ่งเป็นแฟนคลับของ 'ฟ่านปิงปิง' นักแสดงหญิงชาวจีน เผยแพร่ข้อความอวยพรวันเกิดและภาพถ่ายในอดีตของฟ่านปิงปิงลงในเครือข่าย 'ซิน่าเว่ยป๋อ' และ 'ทวิตเตอร์' เนื่องจากวันนี้ (16 ก.ย.) เป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 37 ของเธอ ทั้งยังมีคนดังในวงการบันเทิงจีน ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ช่างภาพ และสไตลิสต์จำนวนหนึ่ง เผยแพร่ข้อความอวยพรวันเกิดให้แก่ฟ่านปิงปิงด้วย

อย่างไรก็ตาม ลี่เฉิน นักแสดงชายวัย 39 ปี ซึ่งเป็นคู่หมั้นของฟ่านปิงปิง รวมถึงฟ่านเฉิงเฉิง น้องชายวัย 18 ปีของฟ่านปิงปิง สมาชิกวงบอยแบนด์จีน Nine Percent ไม่ได้เผยแพร่ข้อความอวยพรวันเกิดแก่ฟ่านปิงปิงผ่านสื่อแต่อย่างใด และนักแสดงหญิงชื่อดังยังเก็บตัวเงียบ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเธอน่าจะถูกเจ้าหน้าที่จีนจับกุมและคุมขังในข้อหาเลี่ยงภาษีจริง หลังจากวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา สื่อไต้หวันรายงานอ้างอิงหนังสือพิมพ์ Securities Daily สื่อของรัฐบาลจีน ที่ระบุว่าฟ่านปิงปิงถูกจับกุมและคุมตัวเพื่อรอการพิจารณาจากการทำสัญญาซ้ำซ้อนเพื่อเลี่ยงภาษี 

รายงานเรื่องการจับกุมฟ่านปิงปิงถูกลบออกจากเว็บไซต์ Securities Daily ในเวลาไม่นาน และไม่ได้มีการชี้แจงถึงสาเหตุที่ลบข้อมูลดังกล่าว แต่ก็ไม่มีการปฏิเสธข่าวเรื่องฟ่านปิงปิงเช่นกัน ทำให้สื่อต่างประเทศหลายสำนักประเมินว่าฟ่านปิงปิงน่าจะถูกควบคุมตัวจริง โดยเปรียบเทียบกับกรณีของ 'อ้ายเว่ยเว่ย' ศิลปินชื่อดัง ผู้ออกแบบสนามกีฬารูปทรงรังนกสมัยที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

https://pbs.twimg.com/media/DnJunIfVYAE-gUt.jpg

(ผู้ใช้เครือข่ายซิน่าเว่ยป๋อของจีนโพสต์รูปงานวันเกิดฟ่านปิงปิงปีที่แล้วพร้อมคำอวยพรแม้นักแสดงดังยังเงียบหาย)

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อ้ายเว่ยเว่ยเคยหายไปจากสื่อสาธารณะเพราะถูกกักบริเวณในบ้านพักนาน 3 เดือนเมื่อปี 2554 โดยเขาถูกรัฐบาลกล่าวหาว่าไม่จ่ายภาษี ซึ่งเขาปฏิเสธว่าไม่จริง และแย้งว่าเขาถูกกล่าวหาเพราะไปวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐบาลจีนที่ทุจริตการก่อสร้างอาคารโรงเรียนในมณฑลเสฉวน ทำให้อาคารพังทลายง่ายดายเมื่อเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ และมีประชาชนเสียชีวิต-บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมถึงเด็กนักเรียน แต่เขาก็ถูกปล่อยตัวหลังจากยอมลงชื่อในสัญญาว่าจะไม่แสดงความคิดเห็นโจมตีรัฐบาลอีก แต่สุดท้ายอ้ายเว่ยเว่ยก็ตัดสินใจลี้ภัยออกนอกประเทศ

ส่วนกรณีของฟ่านปิงปิง มีความเป็นไปได้สูงว่าเธอจะถูกกักบริเวณอยู่เช่นกัน เนื่องจาก 'ฟ่านเฉิงเฉิง' น้องชายของฟ่านปิงปิง กล่าวกับแฟนๆ บนเวทีคอนเสิร์ตซึ่งจัดขึ้นไม่นานมานี้ว่า การแสดงดังกล่าวอาจเป็นครั้งสุดท้ายของเขา และยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ขึ้นแสดงอีกครั้ง เพราะเขาไม่สามารถเดินทางไปร่วมงานพบปะแฟนเพลงของวงครั้งต่อไป ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์ยาฮูนิวส์รายงานอ้างอิงคำพูดของฟ่านเฉิงเฉิง ซึ่งระบุว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้าเขาจะมีอายุ 28 ปีพอดี ซึ่งน่าจะเป็นผู้ใหญ่กว่าตอนนี้ แต่ก็ไม่แน่ใจนักว่าเขาจะยังมีโอกาสอยู่ในวงการนี้หรือไม่ และแฟนคลับจะยังรอและให้การต้อนรับเหมือนเดิมหรือไม่ แต่ถึงอย่างไรเขาก็ต้องปกป้องแฟนๆ และครอบครัว 

คำกล่าวบนเวทีของฟ่านเฉิงเฉิงไม่ได้พาดพิงถึงฟ่านปิงปิงโดยเฉพาะเจาะจง แต่สื่อหลายสำนักประเมินว่าสมาชิกในครอบครัวของฟ่านปิงปิงอาจจะได้รับผลกระทบจากข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีเช่นกัน และมีความเป็นไปได้ว่าทั้งหมดอาจถูกรัฐบาลจีนสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ แต่ไม่มีการยืนยันข้อมูลอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

การหายตัวไปของฟ่านปิงปิงไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่เฉพาะแค่ในวงการบันเทิง แต่รวมถึงแวดวงเศรษฐกิจและการเมือง โดยฟ่านปิงปิงถูกเรียกตัวไปสอบปากคำในข้อหาเลี่ยงภาษีตั้งแต่เดือน พ.ค. และเธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่หลังจากวันที่ 2 มิ.ย.ที่เธอโพสต์ข้อความลงในซิน่าเว่ยป๋อเป็นครั้งสุดท้าย ก็ไม่มีการเคลื่อนไหวใดเกิดขึ้นอีก รวมถึงไม่มีการรับงานเพื่อปรากฏตัวในที่สาธารณะแม้แต่งานเดียว 

วันเกิดปีที่ 37 ของฟ่านปิงปิงจึงเป็นหมุดหมายสำคัญที่แฟนคลับเฝ้ารอให้เธอปรากฏตัว เพราะวันเกิดเมื่อปีที่แล้ว มีเหตุการณ์สำคัญ คือ ลี่เฉิน แฟนหนุ่ม ได้คุกเข่าขอหมั้นหมายกับฟ่านปิงปิงอย่างเป็นทางการ แต่ในปีนี้กลับไม่มีการแถลงข่าวจากทั้งลี่เฉินและครอบครัวของฟ่านปิงปิงเลย 

ทั้งนี้ ฟ่านปิงปิงเป็นนักแสดงจีนไม่กี่คนที่มีผลงานในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด โดยเธอเป็นที่รู้จักในหลายประเทศทั่วโลกจากการร่วมแสดงภาพยนตร์ชุด X-Men ทั้งยังได้รับเชิญไปร่วมงานแฟชั่นและเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า ขณะที่เว็บไซต์ celebritynetworth ที่รวบรวมข้อมูลรายได้ของบุคคลดังจากแวดวงต่างๆ ประเมินรายได้เฉลี่ยต่อปีของฟ่านปิงปิงที่ได้จากการทำงานในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด คาดว่าจะอยู่ที่ปีละประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3,300 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามากกว่ารายได้เฉลี่ยของประชากรจีนจำนวนมาก

ฟ่านปิงปิง AFP.jpg

ซีเอ็นเอ็นและไอริชไทม์ส วิเคราะห์ว่า รัฐบาลจีนอาจสนับสนุนให้นักแสดงจีนก้าวสู่แวดวงระดับโลกเพื่อให้ได้รับการยอมรับ แต่ไม่ได้ต้องการให้เกิดภาพสะท้อนความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ภายในประเทศ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานจีนได้เผยผลจัดอันดับดาราภาพยนตร์และโทรทัศน์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมของจีนในช่วงปี 2560-2561 ซึ่งเป็นการให้คะแนนความประพฤติของนักแสดง นักร้อง และดนดังระดับเอลิสต์ของจีนจำนวน 100 คน โดยพิจารณาจากผลงาน, งานการกุศล และความซื่อสัตย์ ผลปรากฏว่า ปีนี้ ฟ่านปิงปิง ได้ศูนย์คะแนน และอยู่ในอันดับสุดท้ายของการจัดอันดับ

ขณะที่ 'ชุ่ยหยงหยวน' พิธีกรรายการโทรทัศน์จีน ผู้เปิดโปงว่ามีการทำสัญญาซ้ำซ้อนเพื่อเลี่ยงภาษีจากการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Cellphone ในตอนแรกต้องการจะโจมตี 'เฟิงเสี่ยวกัง' ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว แต่ทำให้ฟ่านปิงปิงซึ่งเป็นหนึ่งในนักแสดงนำได้รับผลกระทบไปด้วย

แม้ชุ่ยหยงหยวนจะออกมาแถลงข่าวภายหลังว่าขอยกเลิกข้อกล่าวหา แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนระบุว่าจะต้องไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป และชุ่ยหยงหยวนเป็นหนึ่งในผู้ที่จะต้องถูกสอบปากคำด้วย ตามด้วยเฟิงเสี่ยวกังเป็นรายต่อไป และสื่อหลายสำนักรายงานว่าการทำสัญญาซ้ำซ้อน หรือสัญญาหยินหยาง คือการทำสัญญาขึ้น 2 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งระบุค่าจ้างต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อนำไปใช้ในการเลี่ยงภาษี ส่วนอีกฉบับจะระบุค่าจ้างตามจริง เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายในวงการบันเทิงจีน ทำให้รัฐบาลต้องการปราบปรามการทุจริตดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: