ไม่พบผลการค้นหา
มือปืนเพศชายรายหนึ่งบุกยิงตำรวจและจับตัวประกันในซูเปอร์มาร์เก็ตทางใต้ของฝรั่งเศส ช่วงเช้าวันนี้ (23 มี.ค.) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และประธานาธิบดีระบุว่า "เป็นการก่อการร้าย"

เว็บไซต์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า มือปืนเพศชายรายหนึ่ง ซึ่งข่าวยังไม่ได้เปิดเผยชื่อ บุกยิงตำรวจและจับตัวประกันในซูเปอร์มาร์เก็ต Super U ในเมืองแทรบส์ ทางใต้ของฝรั่งเศส และเหตุการณ์ยืดเยื้อจากช่วงสายวันที่ 23 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น จนถึงช่วงบ่าย แต่หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายได้นำกำลังบุกเข้าไปช่วยตัวประกัน และมีการยิงตอบโต้กัน ทำให้ผู้ก่อเหตุและตัวประกันเสียชีวิต รวม 2 ราย และผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองแทรบส์เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธไอเอส และนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "เป็นการก่อการร้าย" และเขาได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายเอ็ดดูอาร์ด ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ซึ่งระบุเช่นเดียวกันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้าย และถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง แต่ยังไม่อาจเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในขณะนี้

นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ฝรั่งเศสถูกสมาชิกกลุ่มติดอา��ุธไอเอสก่อความรุนแรงในประเทศมาแล้วอย่างน้อย 7 ครั้ง รวมเหตุการณ์บุกยึดตัวประกันในวันนี้ แต่เหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ซึ่งสมาชิกกลุ่มไอเอสบุกกราดยิงและวางระเบิดที่คาเฟ่ สนามกีฬา และโรงละครในกรุงปารีส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 ราย

การก่อเหตุของกลุ่มติดอาวุธที่แอบอ้างศาสนาอิสลาม ทำให้เกิดความตึงเครียดและการเคลื่อนไหวในยุโรปเพื่อต่อต้านผู้ลี้ภัยชาวมุสลิม แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นผู้อพยพลี้ภัยมาจากประเทศที่มีสงครามกลางเมืองและเกิดความขัดแย้งรุนแรงทางการเมือง แต่ก็มีสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายจำนวนไม่น้อยแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ลี้ภัย ทั้งยังรวมถึงผู้ที่เติบโตมาในสังคมฝรั่งเศส แต่มีแนวโน้มว่าจะก่อเหตุการร้ายแบบบุกเดี่ยว ทำให้เจ้าหน้าที่ป้องกันการโจมตีต่างๆ ได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: