ไม่พบผลการค้นหา
'จตุพร' ปัดหักเพื่อไทย ร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ ปลุกพรรคการเมืองและภาคประชาชน จับมือปรองดอง ปิดข้ออ้างเหตุไม่สงบ 'อภิรัชต์' ก่อรัฐประหาร

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อชาติ จะเข้าร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐว่า มีปฏิบติการไอโอว่าตน และ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา จะนำพรรคไปสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เป็นการปล่อยข่าวโดยใช้ตนและนายยงยุทธอธิบายเรื่องทางออกปัญหาบ้านเมือง โดยนำความจริงไปผสมกับความเท็จ  

“ปัจจุบันนายจตุพรเป็นประธาน นปช. ที่แปลว่าแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ เป็นแนวร่วมสนับสนุนประชาธิปไตยแห่งชาติ มีจุดยืนไม่เอาเผด็จการร้อยเปอร์เซ็นต์ ขอประณามและขออโหสิกรรม เพราะรู้ว่าใครเป็นคนทำ และผมเป็นประธาน นปช. ถ้าจะสนับสนุนเผด็จการ คิดว่าเป็นประธานต่อไปไม่ได้ เป็นข่าวเท็จ แต่ขออโหสิกรรมเพราะรู้ว่าใครปล่อยข่าว อย่างไรก็ตาม แนวคิดของผมคือต้องการที่จะเปิดกว้างให้กับคนเห็นต่างในบ้านเมืองได้คุยกัน เพื่อให้หาสัญญาประชาคมให้เกิดขึ้นภายในชาติ ให้ชาติเดินหน้าต่อไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันสามารถทำให้เกิดปัญหาเมื่อไหร่ก็ได้ อยากให้ทุกพรรคมาคุยกัน รวมถึงถ้าไม่คุยกับเผด็จการก็แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะจะเป็นข้อตกลงที่จะร่วมนำพาให้ชาติพ้นวิกฤต เพียงแต่การตัดสินทางการเมืองก็ต้องเป็นจุดยืนของฝ่ายประชาธิปไตย ส่วนเผด็จการก็ยืนยันฝ่ายเผด็จการ แต่เป็นหัวข้อการพูดคุยเพื่อทำสัญญาประชาคม ” นายจตุพร กล่าว 

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนการแถลงของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ผมในฐานะประชาชนและพสกนิกรทั้งชาติ ยืนหยัดตามที่ พล.อ.อภรัชต์ ได้ประกาศในฐานะพสกนิกร และยืนหยัดในพระกระแสรับสั่งเรื่องความสามัคคีและความยุติธรรม ส่วนกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ ที่ไม่ยืนยันการปฏิวัติรัฐประหารว่าจะไม่เกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นการพูดอย่างตรงไปตรงมาที่สุด ถ้าเป็นภาษาการพนันเรียกว่าเปิดไฮโลแทงกันเลย เพราะคนไทยชินกับคำพูด ผบ.ทบ. ตั้งแต่ในอดีต ข้าพเจ้าไม่ยึดอำนาจ แต่ยึดอำนาจทุกครั้ง คนไทยมีความสุขกับการพูดเท็จมาโดยตลอด 

“การยึดอำนาจในอนาคตจะเป็นการทบทวนประวัติศาสตร์ เราต้องลดเงื่อนไขระหว่างกัน เพราะการที่ ผบ.ทบ.พูดเหมือนการเปิดไฮโลแทงกัน ถ้าเรายังแทงกันผิดอยู่ทั้งที่เจ้ามือเปิดไฮโลแทงแล้ว ก็ถือว่าเป็นคนที่ใช้ไม่ได้ ถ้าต้องการการเลือกตั้ง อะไรที่เป็นเหตุใม่ให้เลือกตั้งก็คือความไม่สงบ จึงชวนพรรคการเมืองต่างๆ ภาคประชาชน ผู้มีอำนาจ คุยเพื่อไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่ พล.อ.อภิรัชต์พูด” นายจตุพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: