ไม่พบผลการค้นหา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม , นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ , ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย ร่วม เฉลิมฉลองครบรอบ 97 ปี การสถาปนากองทัพปลดแอกประชาชนจีน

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะฯ เดินทางมาร่วมงาน วันกองทัพจีน เมื่อค่ำวานนี้ (30 ก.ค.2567) เพื่อร่วมฉลองครบรอบการก่อตั้งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย โดยมี พลเรือตรี หวัง เจิ้ง (Wang Zheng) ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ และกล่าวเปิดงาน ในโอกาสนี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม , นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ , ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย , นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้ง ผู้บัญชาการทหารเหล่าทัพ ทูตานุทูต ตัวแทนนักธุรกิจ นักวิชาการ และบุคคลจากวงการต่าง ๆ เดินทางมาร่วมงานด้วยเป็นจำนวนมาก 

0C6D876E-720F-4900-BBE4-A318DFB3A2FA.jpg

พลเรือตรี หวัง เจิ้ง (Wang Zheng) ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า กองทัพจีนมุ่งมั่นที่จะประสานงานร่วมกับประเทศต่างๆ เพื่อให้เกิดความเสถียรภาพ และสันติภาพที่ยั่งยืนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยที่ผ่านมา ไทยและจีนมีความสัมพันธ์ด้านการทหารมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะด้านการฝึกอบรม การฝึกร่วม และความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและยุทธภัณฑ์ โดยในปี พ.ศ. 2568 จะครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ทั้งนี้ กองทัพจีนพร้อมให้ความร่วมมือกับกองทัพไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการรักษาสันติภาพในภูมิภาคและโลก

B125BAE6-C9C9-4930-9DDC-9CCB46ED4523.jpg

การจัดงานดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและแลกเปลี่ยนในรูปแบบต่างๆระหว่างไทย-จีน ไม่ว่าสถานการณ์โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร มิตรภาพระหว่างประชาชนชาวจีนและชาวไทยจะยังคงอยู่อย่างยาวนาน ประเทศจีนและประเทศไทยมีความเชื่อมโยงทางภูมิศาสตร์ มีความผูกพันทางสายเลือด และมีความคล้ายคลึงกันทางวัฒนธรรม ได้สืบทอดสืบสานต่อมิตรภาพอย่างแนบแน่นในประวัติศาสตร์อันยาวนาน

S__8519765.jpg

ทั้งนี้ กองทัพปลดแอกประชาชนจีนเป็นกำลังสำคัญในการรักษาสันติภาพทั้งระดับภูมิภาคและโลก ซึ่งตั้งแต่การสถาปนาการสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นต้นมา จีนไม่เคยก่อสงครามหรือการปะทะทางการทหารและวิกฤตในภูมิภาคแม้แต่ครั้งเดียว 

ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่ออกทุนให้แก่สหประชาชาติมากเป็นอันดับที่ 2 ในบรรดาสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และได้ลงนามในการเข้าร่วมกลไกของสนธิสัญญาว่าด้วยการควบคุมอาวุธ การลดกำลังทหารและป้องกันการไม่แพร่ขยายอาวุธหลายสิบฉบับซึ่งรวมถึงสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ หรือ NPT ด้วย นอกจากนี้กองทัพจีนได้ส่งกองกำลังทหารมากถึง 50,000 นาย ไปปฏิบัติภารกิจในการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ