ไม่พบผลการค้นหา
"โอ๊ค พานทองแท้" โพสต์เฟซบุ๊กระบุให้รัฐบาลยอมรับความเห็นต่าง อย่าโทษศิลปินวงแร็ป ชี้การเตรียมเอาผิดศิลปินถือเป็นการช่วยโปรโมทเพลง "ประเทศกูมี" ให้ดังขึ้น ด้านศิลปินแร็ป ยืนยันปลอดภัยดี ยังไม่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐเข้าจับกุม

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra ระบุถึงเพลง "ประเทศกูมี" ของกลุ่มศิลปินแร็ปที่รวมตัวกันในโปรเจ็กต์ Rap Against Dictatorship (RAD) ที่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบให้ ปอท. ตรวจสอบเนื้อหาในเพลงว่าเข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. หรือไม่ ว่า รัฐบาลไทย อย่าไปโทษน้องๆเลย แต่ขอโทษตัวเองเถอะ เพลงประเทศกูมี ที่ทางการฯ จะเอาผิดน้องๆ ศิลปินกันอยู่ ใครกันแน่ที่ช่วยโปรโมทเพลงให้น้อง

พร้อมกันนี้ นายพานทองแท้ ยังระบุถึงการทำ Social Marketing แบบง่ายๆ ว่าประเด็นไหนควรจะเงียบ ประเด็นไหนควรจะประโคมข่าว ขั้นแรกกดเข้าไปที่ ‭https://trends.google.co.th/trends/trendingsearches/daily… แล้วลองกดไล่ดูจะเห็นว่า วันพุธที่ 24 ต.ค. เพลงประเทศกูมี มีคนค้นหาขึ้นเป็นอันดับ 1 ก็จริง แต่มีแค่หลักหมื่นกลางๆ เท่านั้น แต่พอวันพฤหัสที่ 25 ต.ค. คำค้นหาอันดับ 1 กลายเป็น “ครางชื่ออ้ายแน่” ส่วนประเทศกูมี เงียบหายไปไม่ติด 1ใน 10 ของคำค้นหาในกูเกิลไทยแลนด์

จุดนี้ถ้ารัฐบาลยอมจบ เพลงก็จะดังประมาณนึงแล้วก็ค่อยๆแผ่วไป เพราะเพลงแร๊ปคนที่ไม่ชอบฟัง จะจับเนื้อไม่ทัน ฟังผ่านหูครั้งนึงแล้วก็จบไป

แต่ปรากฏว่าพอวันศุกร์ที่ 26 ต.ค.ทั้งตำรวจทั้งโฆษกรัฐบาลต่างออกมาชี้เป้า กระหน่ำว่าเพลงมันไม่ดี เสียใจน้องๆ เยาวชนออกมาทำร้ายประเทศ หากใครแชร์จะมีความผิด ส่งผลทำให้คำค้นหาในกูเกิล ทะลุ 2 แสน ทำลายสถิติเพลงดังเลยทันที

นายพานทองแท้ ระบุด้วยว่า อย่าไปโทษน้องๆเลย แต่ตัวโฆษกรัฐบาล ตำรวจ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำตัวเอง และช่วยโปรโมทเพลงของน้องๆ ให้ดังขึ้น จนวันนี้สื่อไทยรัฐลงว่า ยอดวิวทะลุ 5 ล้านวิวไปแล้ว

"ปล่อยให้เขาแสดงออกสิครับ ศิลปินอยู่ได้ด้วยเสียงปรบมือ น้องๆ อาจไม่น่ารักน่าหยิก และไม่มีโอกาสเข้าทำเนียบไปอวย ไปจับมือนายกฯ แบบศิลปินค่ายดังๆ เขาทำกัน แต่ทุกคนก็คือศิลปินเยาวชนที่รักประเทศชาติเหมือนๆกัน มีแนวทางแสดงออกเป็นของตัวเอง คนเป็นผู้ใหญ่ควรต้องยอมรับความเห็นต่าง เพื่อเป็นตัวอย่างให้เยาวชน ไม่ใช่หรือครับ?" นายพานทองแท้ ระบุ

"คุณหญิงสุดารัตน์" แนะผู้ใหญ่ควรรับฟังคนรุ่นใหม่ เพื่อนำไปปรับปรุง-เปลี่ยนแปลง

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ทวีตข้อความว่า เพิ่งได้ฟังเพลง "ประเทศกูมี"ก็แอบจุกเล็กๆ ตนเชื่อว่าประเทศเราควรมีสิทธิเสรีภาพทางความคิด และผู้ใหญ่ควร ’รับฟัง’ คนรุ่นใหม่ เพื่อนำไปปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง ขอชื่นชมความใจกล้าของน้องๆ กลุ่มนี้


ศิลปินวงแร็ป ยันปลอดภัยดี ยังไม่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐเข้าจับกุม

กลุ่มศิลปินแร็ป Rap Against Dictatorship ได้โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า ยังปลอดภัยดีกันทุกคน ขณะนี้ยังไม่มีการเข้าจับกุมใดๆ จากเจ้าหน้าที่รัฐ ตามที่มีการลือกัน สำหรับเราที่เป็นเพียงประชาชนตัวเล็กๆเท่านั้น

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสร้างความกังวลใจ ให้พวกเราทุกคนเป็นอย่างมากแต่มีอยู่สิ่งหนึ่ง ที่ทำให้พวกเรายังมีกำลังใจที่จะสู้ต่อ นั่นคือกำลังใจจากประชาชนด้วยกัน ที่คอยส่งให้ ทั้งผ่าน Social Networks และ สื่อรูปแบบอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายๆคน จะไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของเพลงเรา และมีความเชื่อทางการเมืองที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่พวกท่านก็ยังช่วยปกป้องเสรีภาพในการวิจารณ์ของพวกเราไว้ พวกเราได้อ่านทุกข้อความที่ท่านเขียน และขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริง เราเชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนว่า ไม่ว่าเราหรือประชาชน จะมีความแตกต่างกันแค่ไหน แต่พวกเราก็สามารถต่อสู้กับความไม่ถูกต้องร่วมกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง