ก่อนหน้านี้ ทางเว็บไซต์ Abebooks.com แจ้งกับทางร้านหนังสือในประเทศฮังการี, สาธารณรัฐเช็ก, รัสเซีย และเกาหลีใต้ ว่าหลังจากวันที่ 30 พฤศจิกายน พวกเขาจะไม่ให้บริการแก่ผู้ขายในประเทศดังกล่าวอีกต่อไป พร้อมกับบอกว่า ‘ขออภัยในความไม่สะดวก’
แน่นอนว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบตรงต่อบรรดาร้านหนังสือ ด้านแจน (Jan) และอองเดรย์ ชิก ( Ondrej Schick) เจ้าของร้านหนังสือจากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก จึงตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ลำบาก เพราะหากประกาศดังกล่าวเป็นความจริง พวกเขาจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานกว่า 5 ชีวิต และต้องหาช่องทางจำหน่ายหนังสือกว่า 20,000 เล่ม ที่เคยวางอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งหนังสือเหล่านั้นจัดอยู่ในสถานะ ‘โบราณ’ และ ‘หายาก’ ทำให้ไม่เหมาะกับการวางจำหน่ายตามหน้าร้าน
อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านหนังสือจากกรุงปรากทำการติดต่อไปยังสมาคมผู้จำหน่ายหนังสือโบราณนานาชาติ (International League of Antiquarian Booksellers: ILAB) เพื่อแจ้งให้ทราบ และขอความช่วยเหลือต่อวิกฤตการณ์ดังกล่าว ต่อมาไซมอน บีตตี้ (Simon Beattie) สมาชิกของ ILAB และหนึ่งในผู้เคลื่อนไหวเรียกการประท้วงครั้งนี้ว่า ‘วันหยุดพักผ่อน’ เมื่อพวกเขายกเลิกการขายหนังสือผ่าน Abebooks.com
สถานการณ์วันที่ 2 ของการประท้วง หนังสือกว่า 2.6 ล้านเล่มบนเว็บไซต์เริ่มมีคำกำกับว่า ‘ไม่สามารถให้บริการชั่วคราว’ เพื่อเป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยร่วมกันของร้านหนังสือถึง 450 แห่ง จาก 27 ประเทศ และในวันสิ้นสุดการประท้วงปรากฏว่า มีร้านหนังสือเข้าร่วมกว่า 600 แห่ง และตัวเลขหนังสือที่ไม่สามารถให้บริการชั่วคราวพุ่งสูงถึง 3.5 ล้านเล่ม
บีตตี้กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้เธอ และร้านหนังสือจำนวนมากออกมาร่วมการประท้วงครั้งนี้ เป็นเพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายของ AbeBooks และสิ่งที่จุดประกายตั้งแต่แรกเริ่ม คือความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น
แซลลี เบอร์เดิร์น (Sally Burdon) ประธานของ ILAB ได้บรรยายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ร้านหนังสือต้องการส่งข้อความว่า พวกเขาไม่พอใจกับการตัดสินใจครั้งนี้” และสำทับเพิ่มเติมว่า ‘ความรักหนังสือรวมพวกเราเข้าด้วยกัน’
หลังจากนั้น เบอร์เดินได้เข้าพูดคุยกับ อาร์เคดี้ วิทรู้ก (Arkady Virouk) ผู้บริหารระดับสูงสุดของ Abebooks ถึงการสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ข้อสรุปว่า ร้านหนังสือที่ได้รับผลกระทบสามารถทำการค้าขายตามปกติได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม และจะมีทางออกให้พวกเขาสามารถใช้เว็บไซต์สำหรับซื้อขายตลอดไปตามมาทีหลัง
หลังการเจรจาเสร็จสิ้น อีเมล์ของ ILAB ที่ส่งไปยังสมาชิกกว่า 1,800 คน ระบุว่า ร้านหนังสือในฮังการี, สาธารณรัฐเช็ก, รัสเซีย และเกาหลีใต้ จะไม่ถูกตัดออกจาก Abebooks เด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นเดือนหน้า หรือในอนาคต
ประธานของ ILAB บอกว่า วิทรู้กเริ่มต้นบทสนทนาด้วยคำขอโทษสำหรับการติดสินใจที่ผิดพลาดของ Abebooks “อาร์เคดี้บอกเราว่า พวกเขาทราบถึงความผิดพลาดที่ได้กระทำลงไป มันเป็นการตัดสินใจที่ย่ำแย่ และพวกเขาเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นสาเหตุในการทำร้ายร้านหนังสือจำนวนมาก”
แม้ประเทศที่ Abebooks เคยประกาศยุติให้บริการจะมีเพียง 4 ประเทศ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก็สร้างความตื่นตระหนกให้กับบรรดาร้านหนังสือในประเทศอื่นเช่นกัน
แมตต์ ปีเตอร์สัน (Matt Peterson) ประธานของสมาคมหนังสือโบราณสวีเดน (Swedish Antiquarian Booksellers Association) บอกว่า เจ้าของร้านหนังสือชาวสวีเดนกว่า 10 คน ได้เข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้ แม้ก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณจาก Abebooks ที่จะเลิกให้บริการในสวีเดน แต่พวกเขาสามารถทำมันกับประเทศอื่น ก็ไม่มีอะไรมารับรองว่า เหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้จะไม่เกิดขึ้นกับสวีเดนในอนาคต
อ้างอิง