ไม่พบผลการค้นหา
กกต.จ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ2560หรือไม่

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า กกต.เตรียมส่งความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย พระราชบัญญัติ กกต.มาตรา 27 ว่าด้วยการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากเนื้อหากฎหมายขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ 2560 กกต.จะดำเนินการเร็วที่สุด เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่ คสช.จะปลดล็อคการเลือกตั้งท้องถิ่น ป้องกันปัญหาภายหลัง

สำหรับ การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 5 ฉบับเพี่อรองรับการเลือกตั้งท้องถิ่น ขณะนี้ ยังไม่มีการติดต่อมาที่ กกต.เพื่อไปให้ความเห็น

ทั้งนี้ที่ประชุม กกต.บ่ายวันนี้ (13 พ.ย. ) จะพิจารณาร่างหนังสือตอบกลับ 2 พรรคการเมืองใหญ่ เพื่อไทย และประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ระหว่าง คสช.ยังไม่ปลดล็อกคำสั่ง 

ส่งถึงประธาน กกต. เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้สอบถามใน 3 ประเด็น คือ การใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในระบบไพรมารี่โหวต /

การจ่ายค่าบำรุงพรรคประจำปีของสมาชิก และ การจัดประชุมเพื่อลงคะแนนเลือกผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งหรือแบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ เพื่อความชัดเจนว่าพรรคมีอำนาจดำเนินการและเขียนไว้ในข้อบังคับพรรคหรือไม่

เช่นเดียวกับในข้อหารือ 4 ประเด็นจากพรรคเพื่อไทย และยังได้สอบการดำเนินกิจกรรม ภายในเวลาที่กำหนด ทั้ง การแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิก ภายใน 90 วัน /จัดให้มีทุนประเดิม 1 ล้านบาท /จัดให้สมาชิกชำระค่าบำรุงให้ได้ไม่น้อยกว่า 500 คนภายใน 180 วัน

ทั้งนี้ กกต.ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาข้อสอบถาม ที่ประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านพรรคการเมืองของ กกต.ขึ้นมาพิจารณาเพื่อตอบข้อหารือดังกล่าวเป็นกรณีเฉพาะ  

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า กกต. มีความเห็น ให้เร่งดำเนินการตอบกลับข้อหารือภายใน 30 วัน ป้องกันถูกร้องเรียน กระทำการเข้าข่ายผิดมาตรฐานจริยธรรม