ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีอียิปต์สาบานว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีมัสยิดทางภาคเหนือของอียิปต์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 235 ราย จะต้องชดใช้อย่างสาสมที่สุด

นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีของอียิปต์แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ลอบวางระเบิดและกราดยิงมัสยิดในเมือง บีร์ อัล-อาเบ็ต ซึ่งเป็นมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายซูฟี ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองไซนาย บนคาบสมุทรไซนาย ทางตอนเหนือของอียิปต์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 235 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก พร้อมกับสาบานว่ากองทัพของอียิปต์จะใช้กำลังเต็มที่เพื่อล้างแค้นให้กับผู้เสียชีวิต โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุจะต้องชดใช้อย่างสาสม

นายอัล-ซีซี ยังบอกด้วยว่าเป้าหมายของการก่อเหตุครั้งนี้คือความพยายามตอบโต้รัฐบาลอียิปต์ให้หยุดการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ โดยหลังจากที่แถลงการณ์ไม่นาน กระทรวงกลาโหมของอียิปต์รายงานว่ากองทัพอากาศได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายฐานที่มั่นหลายแห่งของกลุ่มก่อการร้ายในเขตภาคเหนือของคาบสมุทรไซนาย แต่ไม่ได้รายงานว่าได้สร้างความเสียหายให้กับกลุ่มก่อการร้ายมากแค่ไหน 

eg02.jpg

ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งเป็นการก่อเหตุครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของอียิปต์ แต่หลายฝ่ายเพ่งเล็งไปที่กลุ่มก่อการร้ายไอเอส ที่เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของแกนนำที่อยู่บนคาบสุทรไซนายที่ให้สัมภาษณ์ว่าภารกิจสำคัญอันดับแรกของกลุ่มไอเอสตอนนี้ คือการกวาดล้างพวกนอกรีต ที่รวมถึงชาวมุสลิมนิกายซูฟี


ภาพ: AP