ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนปลายเดือนพฤษภาคม แม้ไม่มีน้ำท่วมใหญ่แต่ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มและพายุหมุนเขตร้อน

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตลอดช่วงฤดูฝนว่า ขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งคาดว่า ปลายเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งช่วงที่คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักมากน่าจะเป็นช่วงเดือนสิงหาคมจนถึงต้นเดือนตุลาคม 

นอกจากนี้คาดการณ์ว่า ปริมาณฝนในปีนี้จะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาหรือน้อยกว่าเล็กน้อย ดังนั้นในปีนี้คงไม่มีเรื่องของน้ำท่วมใหญ่ แต่อาจจะมีปัญหาในพื้นที่ของภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางพื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวังในเรื่องของพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งคาดการณ์ว่าในช่วงเดือนกันยายนอาจมีพายุเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและพื้นที่ภาคใต้ในช่วงปลายฤดูฝน ทั้งนี้โดยปกติแล้วประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากพายุหมุนเขตร้อน 1-2 ลูก ซึ่งหากเข้ามาในบริเวณพื้นที่ใด ก็จะทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิดและประกาศเตือนเมื่อมีการก่อตัวของพายุใกล้ประเทศไทย 

อย่างไรก็ตาม แม้มีการคาดการณ์ว่าปีนี้ไม่มีน้ำท่วมใหญ่ แต่ในบริเวณที่ลุ่มต่างๆ ก็คงต้องระมัดระวัง รวมถึงที่ราบเชิงเขาทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากหากมีฝนตกหนักและฟ้าผ่าที่เกิดความรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งหากเกิดฝนฟ้าคะนอง

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังกล่าวถึงกรณีที่สังคมออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักที่คนมักส่งต่อข้อมูลกันเอง นั้นทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยายามติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งหมด หากมีเรื่องใดที่ไม่ตรงตามข้อเท็จจริงก็จะมีการแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชนได้รับทราบและขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนและประชาชนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารโดยตรงจากกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งทาง Application และทางเว็บไซต์ หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ทางสายด่วน 1182