ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสั่งคดีไต่สวนการตายชัยภูมิ ไม่วินิจฉัยทหารยิงเกินกว่าเหตุหรือไม่ ญาติเตรียมฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย ทีมทนายความเรียกร้องทหารเปิดภาพเหตุการณ์ กุญแจคดีวิสามัญฆาตกรรม

ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ อายุ 21 ปี ที่ถูกทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ใช้อาวุธปืนวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 

หลังจากสืบพยานหลายปากมากนานกว่า 1 ปี ศาลจังหวัดเชียงใหม่ อ่านคำสั่งที่ ช 19/60 ในคดีชันสูตรพลิกศพของนายชัยภูมิ ป่าแส ที่มีพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ร้อง โดยมีกลุ่มญาติของนายชัยภูมิ และทีมทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่นกว่า 20 คน เข้าร่วมฟัง

นายรัษฏา มนูรัษฏา ทนายความ กล่าวว่า การไต่สวนการตายหรือชันสูตรพลิกศพ ศาลมีคำสั่งชี้ข้อเท็จจริงว่านายชัยภูมิเสียชีวิต เพราะถูกพลทหารสุรศักดิ์ รัตนวรรณ ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิง กระสุนปืน ทำให้นายชัยภูมิถึงแก่ความตาย พร้อมระบุสถานที่การเสียชีวิตที่ด่านบ้านรินหลวง ส่วนประเด็นโต้แย้งที่ฝ่ายอัยการผู้ร้องอ้างว่าพลทหารสุรศักดิ์จำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงเพื่อป้องกันตัว เพราะนายชัยภูมิจะใช้อาวุธมีดและระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าหน้าที่ และ ผู้คัดค้านยืนยันว่าไม่มีการต่อสู้ขัดขืนเจ้าหน้าที่ ศาลไม่ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้

นายรัษฏา บอกว่า คำสั่งในคดีชันสูตรพลิกศพ จะถูกส่งเข้าไปประกอบกับสำนวนในคดีวิสามัญฆาตกรรมเพื่อให้ศาลได้พิจารณา ขณะที่ทีมทนายความ ยังคงพยายามให้ข้อเท็จจริงสู่ศาลมากที่สุด พร้อมเรียกร้องให้ทหารยอมนำภาพจากกล้องวงจรปิดในช่วงขณะเกิดเหตุเข้าสู่สำนวนคดี เพราะเป็นประเด็นสำคัญทางคดีและสังคมให้ความสนใจ 

อีกทั้ง คำสั่งศาลที่สั่งวันนี้ (6 มิ.ย.) ไม่ตัดสิทธิ์ครอบครัวผู้เสียชีวิตในการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง โดยไม่จำเป็นต้องรอผลจากคดีอาญา ส่วนจะฟ้องเมื่อไหร่และเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเท่าไร่ ญาติผู้เสียชีวิตและทีมทนายความจะหารือกันอีกครั้ง 

ด้าน นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่ ผู้ดูแลนายชัยภูมิ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ผ่านมานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่สามารถจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้ ขณะที่คำสั่งศาลในวันนี้ ไม่ได้ระบุว่านายชัยภูมิตายเพราะผลจากการปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ ทำให้ทางครอบครัวยังคงสับสน

ส่วนหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไร จะหารือกับทีมทนายความที่เข้ามาช่วยเหลืออีกครั้ง พร้อมเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายชัยภูมิ เพราะหากคนทำผิดไม่ได้รับโทษ จะกลายเป็นความเจ็บปวดของประชาชนคนธรรมดาที่จะต้องถูกเจ้าหน้าที่รัฐกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง