ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร้องศาลรธน. ตีความคำสั่งหัวหน้า คสช. ห้ามชุมนุม ขัดแย้ง รธน.หรือไม่

น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และนายวีระ สมความคิด เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ กรณีถูกพนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหาตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ทีห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ เกินกว่า 5 คน โดยเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 ที่คุ้มครองเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ อีกทั้งยังขัดต่อหลักนิติธรรม เพราะไม่ได้คุ้มครองสาธารณะประโยชน์ อีกทั้งข้อเรียกร้องของกลุ่มก็เพียงต้องการให้จัดการเลือกตั้ง แต่ทุกครั้ง คสช.ก็มีการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้งเกิดจาก คสช. สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทั้งนี้จึงขอให้ศาลวินิจฉัยโดยเร็ว เพราะทางกลุ่มได้ถูกละเมิดสิทธิรายวัน

"อยากนำเสนอพาดหัวข่าว เผื่อสื่ออยากพาดหัว รัฐธรรมนูญกับคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใครใหญ่" น.ส.ณัฎฐา ระบุ

ขณะที่นายวีระ ระบุว่า ส่วนตัวยอมรับไม่ได้ที่อยู่จุดไหนของการชุมนุมแล้วถูกตั้งข้อกล่าวหาไปด้วย จึงอยากให้ศาลวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจนว่าประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดจริงหรือไม่ จึงอยากเห็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทำให้ประเทศเสียหาย ประชาชนก็ตรวจสอบได้ แต่ขณะนี้ประชาชนไม่มีโอกาสตรวจสอบ ดังนั้น คำสั่ง คสช.น่าจะยกเลิกไป นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้ คสช.มาลงเลือกตั้ง ซึ่งจะดูว่าประชาชนจะเลือกหรือไม่ ถ้าประชาชนส่วนใหญ่เลือก ตนก็ไม่มีปัญหา