ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ท.ลงพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีตรวจสอบการจัดซื้อผ่าห่มกันหนาวแจกผู้สูงอายุพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่มีการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวในช่วงเดือน ก.พ.โดยไม่มีความจำเป็น อีกทั้งมีราคาสูงกว่าปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมาคณะทำงานชุดปฏิบัติการ กองอำนวยการต่อต้าน  การทุจริต สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการใช้จ่ายเงินอุดหนุน ประเภทสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี ในกรณีการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวเพื่อแจกผู้สูงอายุ ซึ่งปรากฏตามฎีกาเบิกจ่ายพบว่า ในเดือน ก.พ. 2560 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี ได้จัดซื้อผ้าห่มกันหนาว โดยวิธีตกลงราคาในวงเงินงบประมาณ 200,000 บาท สำหรับจัดซื้อผ้าห่ม จำนวน 500 ผืน ซึ่งระบุเหตุผลในการจัดซื้อว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี มีผู้สูงอายุประสบภัยหนาว และจากการดำเนินการตรวจสอบปรากฏข้อมูลว่า  ในการจัดหาผ้าห่มนั้นไม่มีความจำเป็น อีกทั้งได้จัดหาผ้าห่มที่มีปริมาณน้ำหนักกรัมมากกว่าปกติ จึงทำให้ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น 

คณะทำงานฯ จึงได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่งพบว่า ในการจัดซื้อผ้าห่มที่หน่วยงานอื่นได้ดำเนินการจัดซื้อนั้น จะกำหนดขนาดและราคาไว้โดยอ้างอิงตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คือ ความกว้างไม่น้อยกว่า 145 เซนติเมตร ความยาวไม่น้อยกว่า 195 เซนติเมตร น้ำหนักไม่น้อยกว่า 1,100 กรัม และมีราคากลางไม่เกินผืนละ 240 บาท รวมทั้งตรวจพบข้อมูลว่า ในปีงบประมาณ 2558 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้จัดซื้อผ้าห่มกันหนาว โดยกำหนดขนาดผ้าห่มที่จัดซื้อให้มีความยาวไม่น้อยกว่า 145 เซนติเมตร   ความกว้างไม่น้อยกว่า 195 เซนติเมตร น้ำหนักไม่น้อยกว่า 1,100 กรัม โดยอ้างอิงประกาศของหน่วยงานที่เคยจัดซื้อและราคาต่อผืนไม่เกิน 240 บาท เมื่อนำข้อมูลดังกล่าวใช้ประกอบการตรวจสอบการจัดซื้อผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี และสิ่งที่ปรากฏลำดับแรก คือจัดซื้อผ้าห่มที่ราคาผืนละ 400 บาท ซึ่งเกินกว่าราคาที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเคยจัดซื้อ ซึ่งเมื่อตรวจสอบลึกลงไปถึงคุณภาพของผ้าห่ม พบว่า บางรายใช้งานได้เพียงครั้งเดียวเกิดการชำรุด และไม่สามารถใช้ได้อีก บางรายใช้มาเป็นเวลา 1 ปี เมื่อนำไปซักสีผ้าตก และเนื้อผ้ามีลักษณะเปื่อย ยุ่ย และบางรายที่ได้รับผ้าห่มมาแล้วไม่ได้นำไปใช้ เนื่องจากได้รับทราบว่า อากาศไม่หนาว  จึงไม่ความจำเป็นต้องใช้ อีกทั้งได้รับแจกมาแล้วหลายครั้งจากหน่วยงานอื่น จึงเก็บไว้ไม่ได้มีการนำมาใช้งาน 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น เมื่อนำผ้าห่มมาชั่งน้��หนัก พบว่า มีน้ำหนักไม่ถึง 1,100 กรัม บางคนได้รับ  ผ้าห่มที่มีขนาดกว้าง ไม่เป็นไปตามคุณลักษณะที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี ระบุในรายละเอียดการจัดซื้อคือ ความกว้างไม่ถึง 180 เซนติเมตร อีกทั้งน้ำหนักไม่ถึง 1,100 กรัม ตามที่กำหนดในคุณลักษณะเฉพาะ โดยผู้มีรายชื่อรับการสงเคราะห์ ตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี ยืนยันว่า ผ้าห่มที่นำมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบนั้นเป็น   ผ้าห่มที่ได้รับการสงเคราะห์จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี ในปีงบประมาณ 2560 นอกจากนี้มียังข้อมูลเพิ่มเติมจากการตรวจสอบพบว่า มีผ้าห่มในลักษณะเดียวกันได้มีการแจกจ่ายให้ชาวบ้านในปีงบประมาณ 2561 อีกด้วย 

ทั้งนี้ พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า ในกรณีดังกล่าวมีประเด็นเป็นที่น่าสงสัยหลายประการ จึงลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมการทำงานของคณะทำงานฯ และพบประเด็นตามที่คณะทำงานฯ ได้รายงานให้ทราบ โดยหลังจากนี้ ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการ ตรวจสอบลึกลงไปถึงรายละเอียดการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวในปีงบประมาณ 2561 ด้วย รวมถึงดำเนินการตรวจสอบการยื่นชำระภาษีของผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญากับศูนย์คุ้มครองฯ เพื่อเชื่อมโยงพฤติการณ์ต่างๆ ต่อไป