ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันไม่มีการรับจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชา 2 คำขอ ตามที่ไบโอไทยตั้งข้อสังเกต และได้ปฏิเสธการจดไปแล้ว ย้ำดำเนินการขั้นตอนต่างๆ อย่างเปิดเผย ตรวจสอบได้ เผยคำขอตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบล่าสุดมีทั้งหมด 31 คำขอ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมรับจดสิทธิบัตรกัญชา 2 คำขอ ได้แก่ คำขอเลขที่ 0601002456 และคำขอเลขที่ 0501005232 ซึ่งปรากฏสถานะของคำขอบนเว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า “พนักงานเจ้าหน้าที่สั่งชี้แจงก่อนรับจดทะเบียน” เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจาก 2 คำขอดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้แจ้งปฏิเสธการจดสิทธิบัตรแล้ว แต่เนื่องจากในกระบวนการจดทะเบียนสิทธิบัตร เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบขั้นการประดิษฐ์อย่างละเอียดแล้ว จะต้องแจ้งผลให้ผู้ยื่นคำขอทราบ และหากผู้ยื่นคำขอไม่เห็นด้วยก็จะชี้แจงเหตุผล โดยหากผู้ยื่นคำขอไม่ชี้แจง กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะยกเลิกคำขอตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในการตรวจสอบคำขอจดสิทธิบัตร ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็นคำขอที่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนประกอบ หรือคำขอจดสิทธิบัตรอื่นๆ โดยที่ผ่านมา มีการพูดถึงคำขอจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชา 11 คำขอ ซึ่งเป็นไปตามข่าว แต่เมื่อมีข้อสงสัยว่าอาจจะมีเพิ่ม จึงได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ไปตรวจสอบข้อมูลคำขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับตำรับยา โดยมีสารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนประกอบว่ามีอีกจำนวนเท่าใด ซึ่งได้รับรายงานว่าเบื้องต้นมีจำนวนทั้งสิ้น 31 คำขอ

"คำขอสิทธิบัตรที่ผ่านการตรวจสอบเบื้องต้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะประกาศโฆษณาเพื่อเปิดเผยรายละเอียดการประดิษฐ์แก่สาธารณะ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปตรวจค้นในระบบได้ด้วยตนเองทางเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา และหากต้องการคัดสำเนาคำขอก็สามารถมาขอดำเนินการได้ที่กรมฯ การดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ดังกล่าวเป็นที่เปิดเผย ไม่มีการปกปิด และสามารถตรวจสอบได้" นายสนธิรัตน์ กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :