ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ติดตามคดีชาวอุยกูร์หลบหนีห้องกัก ระบุ ตามจับกลับมาได้แล้ว 3 คน ส่วนที่เหลือคาดอยู่ตามตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ ขณะนี้สามารถติดตามจับกุมชาวอุยกูร์ ที่หลบหนีออกจากห้องกักตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลาได้แล้ว 3 คน จากทั้งหมด 20 คน โดยคาดว่าที่เหลือยังอยู่ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเดินทางออกนอกราชอาณาจักรแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ได้ประสานตำรวจมาเลเซียในการตรวจสอบและติดตามตัว โดยวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า ส่วนกรณีสมาคมชาวอุยกูร์ส่งหนังสือเกี่ยวกับการดูแลคุ้มครองเรื่องสิทธิมนุษยชนมานั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสืออย่างเป็นทางการ แต่โดยปกติก็จะปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนอยู่แล้ว เพียงแต่จะต้องตรวจสอบว่าห้องกักมีความแข็งแรงหรือไม่เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังสั่งกำชับให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้อง ประพฤติตามกฎระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเคร่งครัด ห้ามมีการเรียกรับผลประโยชน์จากชาวต่างชาติ หากพบมีการกระทำความผิด ก็จะลงโทษทางวินัยและอาญาขั้นเด็ดขาดทันที 


รายงานโดย ปริญญา แก้วตัน