ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีดูแตร์เตของฟิลิปปินส์ระบุว่า เมืองดาเบามีอัตราการก่อคดีข่มขืนสูง เพราะมีผู้หญิงสวยอยู่จำนวนมาก

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า เมืองดาเบาบ้านเกิดของเขามีอัตราการข่มขืนสูง เพราะมีผู้หญิงสวยอยู่จำนวนมาก หลังจากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์เผยแพร่รายงานการก่ออาชญากรรมที่ระบุว่า เมืองดาเบา เป็นเมืองที่มีอัตราการก่อคดีข่มขืนสูงที่สุดในฟิลิปปินส์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2018 มากถึง 42 คดี

เอลิซาเบธ อังซิโอโค นักสิทธิสตรีฟิลิปปินส์กล่าวว่า ท่าทีของนายดูแตร์เตจะทำให้เกิดความคิดว่าการข่มขืนเป็นเรื่องธรรมดา และยังอาจจะทำลายสถานะเท่าเทียมของผู้หญิงในประเทศ ท่าทีดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ ไม่ว่าคนพูดจะเป็นใครก็ตาม โดยเฉพาะคนที่มีตำแหน่งสูงในประเทศ

อังซิโอโคกล่าวว่า นักสิทธิสตรีฟิลิปปินส์ทำงานอย่างหนักในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เพื่อให้สังคมเคารพสิทธิสตรีกันมากขึ้น และมีกฎหมายที่รับรองความเท่าเทียมทางเพศ แต่นายดูแตร์เตได้ทำลายความก้าวหน้าของเหล่าสตรีนิยมและผลักกระบวนการสตรีนิยมในฟิลิปปินส์กลับไปสู่ยุคมืด

ที่ผ่านมา นายดูแตร์เตเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเขามีทัศนคติเหยียดเพศหญิง ก่อนหน้านี้ นายดูแตร์เตกล่าวว่า การข่มขืนผู้ชนะการประกวดมิสยูนิเวิร์สถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ และเขายังเรียกแรงงานชาวฟิลิปปินส์ขึ้นไปจูบที่ปากบนเวทีระหว่างที่เขาเดินทางเยือนเกาหลีใต้

ดูแตร์เต-จูบ-ฟิลิปปินส์-เกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายดูแตร์เตยังเคยข่มขู่ว่า จะยิงอวัยวะเพศของกลุ่มติดอาวุธผู้หญิง ส่วนทหารที่สู้รบกับกลุ่มติดอาวุธก็สามารถข่มขืนผู้หญิง 3 คนได้โดยไม่ต้องรับโทษ และเมื่อปี 2016 นายดูแตร์เตยังเคยพูดติดตลกเกี่ยวกับมิชชันนารีชาวออสเตรเลียที่ถูกคุมขัง จนต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ

กลุ่มส่งเสริมสิทธิสตรี กาเบรียลาประณามว่า นายดูแตร์เตใช้อำนาจของตัวเองในการฉวยโอกาสกับผู้หญิง ทั้งการจูบผู้หญิงในที่สาธารณะ แซว และเล่นมุขเหยียดเพศ และนายดูแตร์เตยังส่งสัญญาณผิดๆ ด้วยความภาคภูมิใจให้กับสังคมว่า ความสวยของผู้หญิงเป็นสาเหตุของการข่มขืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: