ไม่พบผลการค้นหา
ห้างดังในอังกฤษสั่ง Jet Suit 'ชุดเหาะไอพ่น' ที่ได้แรงบันดาลใจจาก 'ไอรอนแมน' มาจำหน่ายในแผนกเทคโนโลยี-การันตีเหาะได้ด้วยความเร็วอย่างน้อย 51 กม.ต่อชั่วโมง

ริชาร์ด บราวนิ่ง ชาวอังกฤษ วัย 39 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท 'กราวิตี้' ผลิตชุดเหาะไอพ่น หรือ Jet Suit วางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าเป็นรายแรกของโลก และมีการจัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้สนใจชมการสาธิตวิธีใช้เจ็ตสูทหน้าห้างเซลฟริดจ์ส ในกรุงลอนดอนของอังกฤษกันเป็นจำนวนมาก

การผลิตเจ็ตสูทของกราวิตี้ จะดำเนินการตามคำสั่งซื้อของลูกค้าแผนกเทคโนโลยีของห้างเซลฟริดจ์ส โดยจะต้องมีการวัดตัวและออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระ ก่อนจะใช้พรินเตอร์ 3 มิติจัดทำชิ้นส่วนต่างๆ ของชุดมาประกอบกัน โดยมีน้ำหนักรวมประมาณ 27 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน Jet A หรือน้ำมันก๊าด รวมทั้งหมด 5 ตัว โดยติดตั้งบริเวณแขนซ้ายและขวา ข้างละ 2 ตัว และด้านหลังของผู้สวมใส่อีก 1 ตัว สนนราคาชุดละ 340,000 ปอนด์ หรือประมาณ 14.6 ล้านบาท และเหาะได้นานประมาณ 5-10 นาที

ข้อมูลของบริษัทกราวิตี้ระบุว่าผู้ที่สวมเจ็ตสูทสามารถเคลื่อนที่ในแนวตั้งเหนือพื้นดินได้หลายสิบเมตร และเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูงสุดถึง 182 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่ร่างกายมนุษย์ยังรับได้ แต่จากการทดสอบเจ็ตสูทต้นแบบเมื่อปีที่แล้ว บราวนิ่งขับเคลื่อนที่ความเร็ว 51 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

ขณะที่บอส เมียห์ร ผู้อำนวยการฝ่ายเสื้อผ้าผู้ชายและเทคโนโลยีของห้างเซลฟริดจ์ กล่าวยกย่องว่าเจ็ตสูทเป็นปฐมบทของการพัฒนาอากาศยานที่ผู้บริโภคสามารถควบคุมทิศทางได้ด้วยการขยับร่างกายของตัวเอง ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการขับเคลื่อน

สื่ออังกฤษรายงานว่าบราวนิ่งเป็นอดีตพนักงานประจำของบริษัท BP ในย่านคานารีวาร์ฟของอังกฤษอยู่นาน 16 ปี และได้แรงบันดาลใจจากพ่อผู้เป็นนักประดิษฐ์และวิศวกร จึงออกแบบและทดลองสร้างเจ็ตสูทต้นแบบขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากวิศวกรและเพื่อนฝูง

บราวนิ่งทดสอบการทำงานของเจ็ตสูทต้นแบบเมื่อเดือน พ.ย. 2560 ด้วยการเหาะข้ามทะเลสาบ และการทดสอบประสบความสำเร็จด้วยดี ทำให้เขาถูกสื่อเปรียบเปรยเป็น 'โทนี สตาร์ก' หรือ 'ไอรอนแมน' ตัวละครจากการ์ตูนและภาพยนตร์ค่ายมาร์เวลของสหรัฐอเมริกา

หลังจากนั้น บราวนิ่งได้ประกาศระดมทุนตั้งบริษัท กราวิตี้ ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนาเจ็ตสูท โดยได้รับการสนับสนุนจากบุคคลและบริษัทเอกชนในแวดวงไอทีของสหรัฐฯ ทำให้เขามีเงินทุนตั้งต้นกว่า 650,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 21.4 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัท กราวิตี้ มีสำนักงานใหญ่ในเขตฐานทัพเก่าของย่านซอลิสบิวรี และถูกยกย่องว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่น่าจับตามอง หลังจากมีผู้สั่งซื้อเจ็ตสูทไปแล้วทั้งหมด 9 ราย รวมถึงบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ 007 เจมส์ บอนด์ และมิชชั่นอิมพอสซิเบิล สนใจจะนำเจ็ตสูทของกราวิตี้ไปประกอบฉากภาพยนตร์ แต่ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา เช่นเดียวกับกองทัพอีกหลายแห่งก็สนใจที่จะพัฒนาเจ็ตสูทร่วมกับบริษัท กราวิตี้ ด้วยเช่นกัน

AFP-ชุดเหาะไอพ่น-เจ็ตสูท-Jet Suit-ริชาร์ด บราวนิ่ง-Richard Browning

ที่มา: Reuters/ Standard

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: