ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์เตรียมประชุมใหญ่ 26 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาข้อบังคับหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค 'อภิสิทธิ์' ยืนยันเปิดกว้างสำหรับทุกคน ชี้การจำกัดการหาเสียง มีผลกระทบต่อการรับสมาชิกพรรค

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังสิ้นสุดการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่า ในวันที่ 26 กันยายนนี้ จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะนำข้อสรุปที่ได้จากการประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันนี้เสนอต่อที่ประชุมเพื่อให้ความเห็นชอบซึ่งข้อสรุปที่เป็นการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้รับการแก้ไข เพื่อดำเนินการในช่วง 90 วัน

โดยเฉพาะการแก้ไขข้อบังคับพรรคเกี่ยวกับการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด ซึ่งหากที่ประชุมใหญ่ให้ความเห็นชอบ จะมีการร่างระเบียบการหยั่งเสียงออกมาในภายหลัง ทำให้ในการประชุมวันดังกล่าวจะยังไม่มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ รวมถึงตำแหน่งต่างๆ ของพรรค แต่ยืนยันว่าข้อบังคับใหม่ที่ออกมาเกี่ยวกับการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคนี้ เปิดกว้างให้ทุกคนที่มีคุณสมบัติสามารถเข้ามาแข่งขันชิงตำแหน่งได้ 

ทั้งนี้ มีการกำหนดให้ผู้ที่สมัครต้องมี ส.ส.รับรอง 20 คน หรือมีสมาชิกรับรองภาคละ 500 คน ขณะที่หากเป็นบุคคลภายนอกที่เพิ่งมาเป็นสมาชิกของพรรค และไม่เคยดำรงตำแหน่งใดๆ ในพรรคมาก่อน จะต้องมี ส.ส.รับรอง 40 คน หรือมีสมาชิกรับรอง ภาคละ 1,000 คน ซึ่งบุคคลที่ปรากฎตามข่าว ไม่น่าจะมีปัญหาในการรับรอง เพราะเคยดำรงตำแหน่งในพรรคมาก่อนแทบทั้งสิ้น ส่วนผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น อยู่ที่ดุลยพินิจของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณา

นายอภิสิทธิ์ ยังตั้งข้อสังเกตุว่า การจำกัดเรื่องการหาเสียงมีผลกระทบต่อการรับสมาชิกพรรค คำสั่งของ คสช.ที่ออกมาจึงเป็นเพียงการให้พรรคการเมืองทำงานทางธุรการ สะท้อนความไม่เข้าใจงานการเมือง และมองว่าพรรคการเมืองมีไว้เพื่อการหาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: